svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกใหม่ "กวางผา"รับวันแม่

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกใหม่ "ลูกกวางผา" ต้อนรับเทศกาลวันแม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2557 ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวลูกกวางผา สมาชิกใหม่ ตัวที่ 21 ต้อนรับเทศกาลวันแม่
ดร.ศราวุฒิ กล่าวว่า ลูกกวางผาตัวใหม่เป็นเพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นลูกจากแม่กวางผา ชื่อนิราพร กวางผาวัย 3 ปี ซึ่งลูกกวางผามีสุขภาพแข็งแรงดี และได้นับการดูแลอย่างดีจากแม่กวางผา โดยลูกกวางผาตัวนี้ถือเป็นลูกกกวางผาตัวที่ 21 ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีสามารถเพาะพันธุ์ขึ้นได้ ถือว่าทางไนท์ซาฟารีมีสมาชิกกวางผา เยอะที่สุดในประเทศไทย
สำหรับการได้ลูกกวางผา และเลียงผาเป็นสมาชิกใหม่ ถือเป็นความสำเร็จในการขยายพันธุ์สัตว์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งกวางผานั้นถือเป็นสัตว์ป่าสงวนหายากอยู่ในระดับใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติลดลง และถูกล่าตามความเชื่อที่ว่าน้ำมันจากสัตว์ชนิดนี้มีสรรพคุณด้านการรักษาโรค
ทั้งนี้สมาชิกกวางผาตัวน้อยจะได้ออกมาอวดโฉมความน่ารักให้นักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสความน่ารักในเทศกาลวันแม่ที่จะถึงนี้ ถือเป็นของขวัญต้อนรับวันแม่ที่จะถึงนี้ โดยจะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในการตั้งชื่อให้สมาชิกใหม่ ตัวนี้ในโอกาสต่อไป
สำหรับ กวางผา หรือ ม้าเทวดา จัดเป็น 1 ใน 15 ชนิด สัตว์ป่าสงวนของประเทศไทยและอนุสัญญา CITES จัดไว้ใน Appendix I ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนลดลงไปมาก เนื่องจากสภาพถิ่นที่อาศัยของกวางผาเป็นหน้าผาสูงชัน และแหล่งที่อยู่มีจำกัด ประกอบกับมีนิสัยอยู่รวมกันเป็นฝูง มีอาณาเขตครอบครองแน่นอน ทำให้ถูกพรานชาวเขาตามล่าได้ง่าย นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับสรรพคุณของน้ำมันกวางผาว่าสามารถใช้เป็นยาสมานกระดูกหักได้เช่นเดียวกับน้ำมันเลียงผา ด้วยเหตุนี้กวางผาถูกล่าเป็นจำนวนมากเพื่อเอาน้ำมัน

logoline