svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งสร้างบ้าน ตามโครงการบ้านสบายเพื่อยายตา

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - องค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง เร่งเดินหน้าสร้างบ้านยาย - ตา ตามโครงการบ้านสบายเพื่อยายตา เมื่อได้ช่างฝีมือมาทำฝาผนังใบตาลแล้ว หลังล่าช้าจากการหาช่างฝีมือมาทำฝาผนังใบตาลไม่ได้มากว่าเดือน คาดว่า หากวัสดุพร้อมบ้านหลังนี้จะแล้วเสร็จในอีก 10 วัน ข้างหน้า

วันที่ 1 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านของ นายเบี้ยว ใจสะอาด อายุ 65 ปี ผู้พิการทางสายตา และนางจิต คงไข่ อายุ 60 ปี ผู้พิการเป็นอัมพฤกษ์ สองตายายที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ และ เข้าร่วมโครงการบ้านสบายเพื่อยายตา ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง   ร่วมกับ การเคหะแห่งชาติ สร้างบ้านให้กับผู้ด้อยโอกาส ยากจน โดยทำการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม แต่นางจิต คงไข่  ภรรยานายเบี้ยวได้เสียชีวิตไปก่อนที่บ้านจะเสร็จ คงเหลือแต่นายเบี้ยวที่ตาบอดมองไม่เห็น มานั่งหน้าบ้านหลังใหม่ทุกวัน เพื่อรอวันบ้านเสร็จเพื่อจะขอเข้าอยู่บ้านทันที
การก่อสร้างบ้านคืบหน้าไปมากกว่า 70 % หลังจากที่ทำการขึ้นโครงบ้าน ปูพื้นบ้าน  มุงหลังคา ทำคร่าวฝาบ้าน และทำห้องน้ำห้องส้วมเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายช่างได้เริ่มทำการติดตั้งฝาผนังใบตาล ที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง ได้ช่างฝีมือมาทำฝาผนังใบตาลแล้ว หลังล่าช้าจากการหาช่างฝีมือมาทำฝาผนังใบตาลไม่ได้มากว่าเดือน และทำการกั้นฝาห้องครัว  ติดตั้งประตูห้องน้ำ คาดว่า หากวัสดุพร้อมบ้านหลังนี้จะแล้วเสร็จในอีก 10 วัน ข้างหน้า
 สำหรับบ้านหลังใหม่นี้ได้ออกแบบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะฝาบ้านจะใช้ผนังจากใบตาล ซึ่งสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมของตำบลรำแดง คือ โหนด นา ไผ่ คน  ซึ่งบ้านหลังนี้จะใช้ใบตาลมาเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ ฝาบ้านที่ใช้ผนังจากใบตาล โดยจะทำการตีคร่าวไว้ก่อน หลังจากนั้นก็จะนำฝาบ้านที่ใช้ผนังจากใบตาลมาติดกับคร่าว
นายอุดม  ทักขระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง   เปิดเผยว่า หลังจากได้ช่างฝีมือที่ผ่านการคัดเลือกทดสอบฝีมือมาทำฝาผนังใบตาลแล้ว ก็ได้เดินหน้าเร่งให้ช่างดำเนินการทำฝาผนังใบตาลทันที เนื่องจากเราเสียเวลามากว่าเดือนที่ค้นหาช่างในชุมชนที่มีฝีมือมาทำงานแฮนด์เมดที่มีความปราณีตหลายสิบคนที่มาทดสอบไม่ผ่าน โดยช่างทำฝาผนังใบตาล สองสามีภรรยาวัย 73 ปี ทำได้เพียงคนละ 5 แผงต่อวันเท่านั้น 2 คนก็ได้ 10 แผงต่อวัน ขณะนี้งานก่อสร้างบ้านเดินหน้าไป 70%  แล้ว หากไม่มีปัญหาในเรื่องวัสดุ คาดว่าบ้านหลังนี้จะแล้วเสร็จ ประมาณ วันที่ 10 สิงหาคม 2557 นี้

logoline