svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เฝ้าระวังอีโบล่าระบาด ล่าสุดแพร่แล้ว 4 ประเทศ

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล อ.ภาควิชาจุลชีววิทยา ม.มหิดล กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่า ซึ่งล่าสุด ก.สาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์การระบาด ใน 4 ประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุไทยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดต่ำ ขณะที่ กทม.สั่งจับตาใกล้ชิดเชื่อองค์การอนามัยโลกเฝ้าระวังเข้ม

ตามที่มีรายงานข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ใน 3 ประเทศของทวีปแอฟริกา คือกินี, ไลบีเรีย, และเซียร์ราลีโอน โดยองค์การอนามัยโลก สรุปยอดผู้ป่วยณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2557 มีผู้ป่วย 1,093 ราย เสียชีวิต 660 ราย พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รายล่าสุดพบในประเทศไนจีเรีย ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาเฉพาะในส่วนประเทศ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ บอกว่าประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบลา แต่ได้จัดระบบเฝ้าระวังและป้องกันโรคนี้3 มาตรการหลักคือ
1.ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังผู้ป่วยโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือคนไทยที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค โโยใช้ระบบการเฝ้าระวังและการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว 2. ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เข้มมาตรการดูแลรักษาโดยใช้มาตรฐานเดียวกับโรคไข้หวัดนก โรคซาร์ส และ3. ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมความพร้อมในการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ
ขณะที่ นพ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) บอกว่าได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดจับตาเป็นพิเศษ สำหรับ โรคอีโบล่าเป็นกลุ่มโรคไข้เลือดออกชนิดหนึ่ง เป็นโรคติดเชื้อจากไวรัสชนิดเฉียบพลันรุนแรง อัตราการแพร่ระบาดสูงและเร็ว มีอัตราตายค่อนข้างสูงคือร้อยละ 50-90 เชื้อมีระยะฟักตัว 2-21 วันอาการของผู้ป่วยคือมีไข้สูงทันที อ่อนเพลียปวดกล้ามเนื้อและปวดศีรษะมาก ตามด้วยอาการเจ็บคอ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงขึ้นตามตัว ในรายที่อาการรุนแรงมีภาวะตับถูกทำลาย ไตวาย

logoline