svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการามเผย ซ่อมสะพานมอญล่าช้า เหตุบ.รับเหมาขอเปลี่ยนไม้

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี - เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม เผยเหตุซ่อมสะพานมอญล่าช้า เนื่องจากบริษัทรับเหมาบูรณะขอเปลี่ยนไม้ ส่วนจะต่อสัญญาที่จะหมดลงในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ออกไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจังหวัดกาญจนบุรี

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 31 ก.ค. พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับการซ่อมแซมบูรณสะพานไม้ (สะพานมอญ) หรือสะพานอุตตมานุสรณ์ ที่เกิดความล่าช้า ว่าก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญาว่าจ้าง อาตมาเคยเตือนบริษัทที่เข้ามารับเหมาแล้วว่า ให้อ่านดูสัญญาให้ละเอียดว่า ในสัญญาได้ระบุชนิดของไม้ที่จะต้องนำมาซ่อมแซมบูรณะสะพาน มีไม้เพียง 2 ชนิด คือ ไม้แดง และไม้ตะเคียน แต่เมื่อมีการเซ็นสัญญาว่าจ้างกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทก็มาประสบปัญหาเรื่องการนำไม้ทั้งสองชนิดมาซ่อมสะพานตามที่อาตมาเคยเป็นห่วงจริง ๆ
ต่อมาภายหลังทางบริษัทได้ขอเพิ่มชนิดไม้เพื่อนำมาซ่อมบูรณะคือไม้ เต็งและไม้ประดู่ ซึ่งอาตมาเองก็ไม่ได้ขัดข้อง เพราะว่าทางจังหวัดกาญจนบุรีก็อนุญาตให้นำไม้ทั้งสองชนิดมาใช้ได้ อีกทั้งนักวิชาการของกรมป่าไม้ก็ได้รับรองว่าไม้ทั้งสองชนิดเป็นไม้เนื้อแข็งมีความคงทนมาก เมื่อไม้แห้งจะทำให้เนื้อไม้แข็งเพิ่มขึ้น ทำให้ตะปูตอกไม่เข้าแต่อาตมาก็หวั่นใจบ้างเล็กน้อยเพราะไม้ทั้งสองชนิดยางไม้มีน้อย ซึ่งเหมาะกับการนำไปใช้สำหรับตกแต่งภายในมากกว่า
สำหรับข่าวลือที่ว่าทางบริษัทได้มาขอซื้อไม้จากทางวัดเพื่อนำไปซ่อมบูรณะสะพาน ซึ่งข่าวนี้เป็นเรื่องจริง แต่จากการปรึกษาหารือกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ มีความเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถจะขายไม้ที่มีอยู่ให้กับทางบริษัทได้ เนื่องจากไม้ที่มีอยู่ เป็นไม้ที่ได้รับการบริจาคจากประชาชน เพื่อเก็บเอาไว้ซ่อมแซมบูรณะวัด รวมทั้งเก็บเอาไว้ซ่อมแซมสะพานเมื่อยามชำรุดในอดีต จึงไม่เหมาะที่จะขายให้กับทางบริษัท ซึ่งทางบริษัทเองก็เข้าใจเป็นอย่างดี
ในส่วนสัญญาว่าจ้างระหว่างบริษัทกับทางจังหวัดกาญจนบุรี จะหมดลงในวันที่ 6 สิงหาคม นี้ อาตมามองว่า เมื่อมีการว่าจ้างกันแล้ว แต่ไม่สามารถทำตามสัญญาได้ก็คงจะมีการปรับ ตามระเบียบของทางจังหวัด ส่วนจะต่อสัญญากันออกไปอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับทางจังหวัดกาญจนบุรีจะพิจารณา และเชื่อว่าทางจังหวัดกาญจนบุรี คงจะให้โอกาสกับบริษัท โดยอาตมาและชาวบ้านก็ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ขอให้ทางบริษัททำให้ดีที่สุดก็พอ

logoline