svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ่วมหนัก! ฝนถล่มน้ำท่วมเมือง เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขง

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบลราชธานี - ฝนยังคงตกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ทำให้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีน้ำท่วมสูงบนถนนสายหลักในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีการจราจรเป็นอัมพาตทั้งเมือง มีปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีสูงสุดวัดได้ 181 มม. ขณะที่เขื่อนปากมูลได้เปิดประตูเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บานระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

อิทธิพลของร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้จังหวัดอุบลราชธานีมีฝนตกหนักติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยสูงกว่า 150-200 มิลลิเมตรในหลายพื้นที่ และในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เช้าวันนี้(31กค57) วัดแปริมาณน้ำฝนได้ที่ 160.5 มิลลิเมตร
โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาถนนหลายหลักในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีมีน้ำท่วมสูง ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต หลายจุดไม่อนุญาตให้รถผ่าน และถนนสายหลักในตัวเมืองรถติดยาวหลายกิโลเมตร เช่นที่ ถนนราชบุตร บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำจากท่อระบายน้ำ ระบายไม่ทัน ประกอบกับน้ำในคลองรอบทุ่งศรีเมืองได้เอ่อล้นขึ้นมาท่วมถนนด้านหน้าโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนที่ดินทางมาส่งบุตรหลานต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางด้านหลังโรงเรียนแทน
ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจังหวัดอุบลราชธานี  รายงานสภาพอากาศในช่วงนี้ภาคอีสานตอนล่างยังมี ร่องมรสุมาดผ่านตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีฝนฟ้ามีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ประมาณ 60-70% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
ขณะที่ ปริมาณน้ำฝนที่ ส่วนอุทกวิทยา(อุบลราชธานี) อ.เมือง จ.อุบลฯ เวลา 7.00 น.วัดได้ 181 มม. ขณะนี้ฝนยังตกอยู่ ระดับผิวน้ำ น้ำโขง อ.โขงเจียม ต่ำกว่าระดับผิวน้ำ น้ำมูลที่สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองจ.อุบลฯ 9.60 ม. ทำให้น้ำมูล สามารถระบายลงน้ำโขงได้สะดวก
ด้าน นายสังวาล  พรมสำลี วิศวกรระดับ9 กองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร เปิดเผยว่า ขณะนี้ เขื่อนปากมูลได้ดำเนินการเปิดประตูเขื่อนครบทั้ง 8 บาน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม เพื่อช่วยระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง โดยระดับน้ำในแม่น้ำมูลขณะนี้สูงกว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงกว่า 2 เมตร  ทำให้ยังคงระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ

logoline