svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย 7 ปี พิทักษ์ป่าไทยเสียชีวิต 54 ราย บาดเจ็บ-ทุพลภาพ 65 ราย

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯจัดงาน"วันผู้พิทักษ์ป่าโลก" 31 ก.ค. 2557 เผย 7 ปี พิทักษ์ป่าไทยเสียชีวิต 54 ราย บาดเจ็บ-ทุพลภาพ 65 ราย

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้จัดงานวันผู้พิทักษ์ป่าโลก ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดย อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นายนิพนธ์ โชติบาล บอกว่า วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี สมาชิกจากสหภาพสากลว่าด้วยการพิทักษ์ป่า หรือไอยูซีเอ็น ได้กำหนดให้เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก เพื่อรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และเป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานด้วยความเสียสละและอดทน และให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในทุกๆด้าน ซึ่งพบว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาทั่วโลกมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิตไปแล้วกว่า 4,000 ราย 
ส่วนของไทยพบว่าในรอบ 7 ปี (2551-2557) มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 54 ราย บาดเจ็บและทุพลภาพ 65 ราย โดยเฉพาะในช่วงหลายปีนี้ มีการปะทะกับขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงและแก๊งล่าสัตว์ป่า
  เพื่อรำลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไทย  กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ผลักดันให้มีการตั้งกองทุนและสวัสดิการเพื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าขึ้น หวังสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน นอกเหนือจากการช่วยเหลือตามระเบียบกรมอุทยาน โดยจะมอบเงินช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและพิการรายละ 30,000 บาท ส่วนคนที่บาดเจ็บสาหัส 20,000 บาท และบาดเจ็บเล็กน้อย 10,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลพิทักษ์รักษาป่าไม้
จักรพงษ์ ระวิวรรณ, ศูนย์ภาพเนชั่น

logoline