svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอท.เพิ่มมาตรการป้องกันเชื้ออีโบลา

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมมาตรการรับมือเชื้อ"อีโบลา"ระบาดใกล้ชิด เข้มมาตรการคัดกรองเชื้อไวรัส 'อีโบลา' สำหรับผู้เดินทางจากแอฟริกาตะวันตกเข้าไทย ตั้งแต่ตรวจสอบประวัติการเดินทางผู้โดยสาร - สุขภาพ ก่อนอนุญาตให้เข้าไทย

ตามที่มีรายงานว่า มีผู้โดยสารชาวอเมริกันเชื้อสายไลบีเรีย วัย 40 ปี เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาเสียชีวิตในเที่ยวบินที่ถูกระบุว่า อยู่ในเส้นทางจากไนจีเรียไปยังสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้หน่วยงานด้านการแพทย์ในยุโรปต่างตื่นตัวรับมือไวรัสมรณะ เนื่องจากหวั่นไวรัส 'อีโบลา' ระบาดในเที่ยวบินนานาชาติ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขสั่ง ติดตามสถานการณ์การระบาดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ชิด  
  โดยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ บอกว่าประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบลา  แต่ได้จัดระบบเฝ้าระวังและป้องกันโรคนี้ 3 มาตรการหลัก โดยมีมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางจากแอฟริกาตะวันตกเข้าไทย โดยมาตรการดังกล่าวจะตรวจสอบประวัติการเดินทางผู้โดยสาร รวมทั้งสุขภาพของผู้เดินทาง ก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าประเทศไทยต่อไป 2. ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง เข้มมาตรการดูแลรักษาโดยใช้มาตรฐานเดียวกับโรคไข้หวัดนก โรคซาร์ส และ 3. ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมความพร้อมในการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ อย่างรวดเร็ว
ส่วนสถานการณ์การระบาดพบใน 4 ประเทศของทวีปแอฟริกาตะวันตก คือกินี, ไลบีเรีย, และเซียร์ราลีโอนโดยองค์การอนามัยโลก สรุปยอดผู้ป่วยล่าสุด มีผู้ป่วย  1,093 ราย  เสียชีวิต 660 ราย พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาเฉพาะ   

logoline