svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สองตายาย ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำฝาผนังใบตาลสร้างรายได้

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สองตายาย วัย 73 ปี ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำฝาผนังใบตาลสร้างรายได้ หลังผ่านการคัดเลือกเนื่องจากตามีความชำนาญในเรื่องของการเย็บตับจากและใบตาล

โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง มีนโยบายสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน ทำการว่าจ้างสองตา- ยาย มาทำฝาบ้านผนังใบตาล โคยได้รับค่าแรงงานคนละ 300 บาทต่อวันนายพราก และนางหลบ มะเดื่อ สองสามีภรรยา วัย 73 ปี อยู่บ้านเลขที่  16 หมู่ 2 ต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้ผ่านการทดสอบฝีมือการทำฝาผนังใบตาล ตามต้นแบบ ฝาบ้านที่ใช้ผนังจากใบตาล ซึ่งเป็นผลงานที่ได้นำไปประกวดได้รับรางวัลเหรียญทอง ระดับนานาชาติ  ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อนำมาทำฝาผนังบ้าน โครงการบ้านสบายเพื่อยายตานายพราก และนางหลบ มีความชำนาญในเรื่องของการเย็บตับจากและใบตาลเป็นอย่างดีและมีความสามารถในการทำฝาผนังใบตาล หลังจากได้เรียนรู้จากต้นแบบที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดงนำมาทดสอบฝีมือ และได้ตกลงว่าจ้างสองตายาย โดยได้รับค่าแรงงานคนละ 300 บาทต่อวัน ตามนโยบายขององค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง ที่ต้องการใช้แรงงานจากชาวบ้านในตำบลรำแดง ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มาทำฝาบ้านผนังจากใบตาล สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนและสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมของตำบลรำแดง คือ โหนด นา ไผ่ คน  ซึ่งใช้ใบตาลมาเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่
นายอุดม ทักขระ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรำแดง เปิดเผยว่า สำหรับบ้านตามโครงการบ้านสบายเพื่อยายตาได้ออกแบบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะฝาบ้านจะใช้ผนังจากใบตาล ซึ่งสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมของตำบลรำแดง คือ โหนด นา ไผ่ คน 
 ซึ่งบ้านหลังนี้จะใช้ใบตาลมาเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ ฝาบ้านที่ใช้ผนังจากใบตาล ซึ่งเป็นผลงานที่ได้นำไปประกวดได้รับรางวัลเหรียญทอง ระดับนานาชาติ  ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  เน้นวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลัก โดยเฉพาะใบตาล ไผ่และแรงงานจากชาวบ้านในตำบลรำแดง ที่ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มาทำฝาบ้านผนังจากใบตาล สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน

logoline