svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จราจร" ใช้กล้องดิจิตอล ทำผิดร่อนใบสั่งส่งถึงบ้าน ลดข้อขัดแย้ง

31 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (30 ก.ค.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบ 90 ทางแยก ที่เป็นจุดดำเนินการตามมาตราการ 5 จอม เพื่อเตรียมพัฒนาการติดตั้งกล้องซีซีทีวีพบว่าการดำเนินการมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณและความล่าช้าจึงนำเทคโนโลยีด้านอื่นมาปรับใช้แทนก่อนโดยให้ตำรวจจราจรใช้กล้องดิจิตอลหรือกล้องมือถือ บันทึกภาพการกระทำความผิดกฏจราจรไม่ว่าจะเป็นการจอดในที่ห้ามจอด จอดรถล้ำเส้นทึบ ปาดหรือเบียด เพื่อนำมาออกใบสั่ง และส่งทางไปรษณีย์ไปถึงที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มนำร่องไปบ้างแล้วในบางพื้นที่ อาทิ สน.คลองตัน สน.สามเสน พร้อมกันนี้จะเร่งพัฒนาให้ครบทั้ง 88 สน.

สำหรับการดำเนินการจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่บนท้องถนนสามารถดำเนินการได้ทันทีหากพบการกระทำความผิด ซึ่งขณะนี้กำลังพลบก.จร.มีอยู่ 1,400 นาย สน.พื้นที่อีก 2,900 นาย ก็จะสามารถกวดขันวินัยได้อย่างรวดเร็วและลดความกระทบกระทั่งกับประชาชนได้อีกด้วย
พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวถึงปัญหาอุปสรรคที่พบจากมาตรการจับจริง 5 จอม คือ จอมล้ำ ที่พบว่า หลังกวดขันไปแล้ว รถจักรยานยนต์ไปจอดเบียดแทรก ระหว่างเลนกับรถเก๋ง ทำให้ขณะออกตัวเมื่อได้สัญญาณไฟเขียว เกิดความล่าช้า จึงมีแนวคิดที่จะตีเส้นเครื่องหมายบนพื้นทางเป็นที่ให้รถจักรยานยนต์ขึ้นไปรอได้ด้านหน้า ซึ่งแนวคิดดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย และเป็นหลักสากลอยู่แล้ว จะไม่มีการกำหนดว่า รถจักรยานยนต์จะสามารถซิกแซกขึ้นไปหยุดรอด้านหน้าได้ ตรงนี้มีกฎหมายรองรับอยู่ อีกทั้งอาจทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำไม่มีความเสมอภาคกัน อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ ก็จะเน้นการรณรงค์ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงข้อกฎหมาย ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อให้เป็นผลที่ดีกับสภาพการจราจร

logoline