svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.เอาจริงใช้มือถือขณะขับรถ เจอจับปรับไม่เกินพัน

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจจราจรเตรียมใช้มาตรการทางกฎหมายเอาผิดอย่างจริงจัง ผู้ทำผิดกฏจราจร ขณะขับรถ โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มือถือ คาดโทษ ปรับ 400-1,000 บาท

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รับผิดชอบงานด้านการจราจร ได้สั่งการตำรวจจราจร ทั้ง 88 สน. รวมทั้ง กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ให้เข้มกวดขัน วินัยผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยายนต์ ที่กระทำความผิด ใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะขับรถ และการเล่นแชทไลน์ การดูข้อมูลอินเทอร์เน็ตในมือถือ รวมถึงการนำสแตนดี้ หรือที่วางมือถือ ยึดติดกับพวงมาลัยรถยนต์ เพื่อใช้โปรแกรมแชท ขณะขับรถ ถือเป็นการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ ขณะขับรถ ยกเว้นการใช้ ที่มีอุปกรณ์เสริมสำหรับพูดคุย ที่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์ ส่วนกรณีวางโทรศัพท์ไว้ที่สแตนดี้ แล้วเปิดลำโพงเสียง เพื่อสนทนา จะไม่ถือเป็นความผิด เพราะมีลักษณะคล้ายการใช้สมอลล์ทอล์ค 
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังระบุถึง ความผิดตามกฎหมายด้วยว่า จะมีโทษปรับ ระหว่าง 400- 1,000 บาท หากตำรวจพบ จะจับกุมทันที หากผู้กระทำผิดไม่ยอมรับ จะนำเรื่องไปสู่ชั้นศาล เพื่อดูพยานหลักฐาน ว่ามีเจตนาหรือไม่ ทั้งนี้ ได้กำชับตำรวจจราจร ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้น จะส่งผลเสียหลายด้าน พร้อมทั้ง เตือนผู้ขับขี่ด้วยว่า หากฝ่าฝืน นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอันตราย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และยังเป็นที่มาของการจราจรติดขัดมากขึ้น 

logoline