svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุดรธานี โหมพัฒนาเที่ยว "ทะเลบัวแดง" หลังซีเอ็นเอ็น. ยกสวยติดอันดับโลก

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - จังหวัดอุดรธานีตรียมความพร้อมฤดูท่องเที่ยว"ทะเลบัวแดง" ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคมที่จะถึง หลังซีเอ็นเอ็น.ยกแปลกติดอันดับโลก

ที่ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายณรงค์ พลละเอียด รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะทำงาน "อนุรักษ์ฟื้นฟูทะเลบัวแดง" โดยมีนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี หน่วยงานราชการ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง , ภาคเอกชน และตัวแทนชาวบ้านเดียม ทต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี รวมมากกว่า 30 คนเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมฤดูท่องเที่ยว ในปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคม หลังจากสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น.ยกย่องให้ "ทะเลบัวแดง" สวยแปลกเป็นอันดับ 2 ของโลก
นายณรงค์ รอง ผวจ.อุดรธานี ได้ขอให้หน่วยงานที่รับงบประมาณ รายงานผลการปฏิบัติงานเริ่มจาก ความคืบหน้าการขุดลอกทะเลบัวแดง ว่าทำงานไปได้เพียง 13.974 เปอร์เซนต์ ล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้ 68.753 เปอร์เซนต์ และจะหมดสัญญาวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 ที่ประชุมขอให้ผู้รับจ้างดำเนินการ ก่อสร้างท่าจอดเรือ , ขยายเขื่อนดิน , กำจัดวัชพืช และถมสระน้ำวัด ที่บ้านเดียม ให้แล้วเสร็จก่อนเทศกาล "ท่องเที่ยวทะเลบัวแดง" ตามที่นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ รับปากไว้และให้รายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์
ขณะที่ สนง.โยธาธิการและผังเมือง จ.อุดรธานี รายงานความคืบหน้างบยุทธศาสตร์ ในส่วนแรก การก่อสร้างอาคารเรียนรู้ 1 หลัง , ศาลากลางน้ำ 2 หลัง , ห้องน้ำ 1 หลัง และปรับภูมิทัศน์ กำลังหาผู้รับจ้างใหม่ แทนผู้รับเหมาเดิมถูกยกเลิกสัญญา และส่วนที่สอง การก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์ ห้องน้ำ และลานกิจกรรม กำลังก่อสร้าง ทั้งสองส่วนคาดว่าจะแล้วเสร็จทัน แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสีของหลังคา 2 ส่วนได้ โดยส่วนแรกสีน้ำเงิน ส่วนที่สองสีแสด ส่วนกิจการการส่องนก หรือดูนก ทั้งประจำถิ่น และอพยพ ที่มีอยู่มากกว่า 100 ชนิด พบว่ามี "เป็ดเทาพันธุ์อินเดีย" นกที่อยู่นอกบัญชีสำรวจพบ มาอาศัยอยู่ในทะเลบัวแดงแล้ว โดยงบยุทธศาสตร์จังหวัดมีโครงการก่อสร้างหอดูนก 2 แห่ง และสะพานดูนก หรือ บอร์ดวอล์ค บนเกาะโนนทัน อยู่ระหว่างการกำจัดวัชพืชรอบเกาะ จากความร่วมมือของโครงการฝายกุมภวาปี และอยู่ระหว่างการหาผู้รับจ้าง คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จราวเดือนธันวาคม หลังจากเปิดฤดูท่องเที่ยวไปแล้ว โดยการดูนกจะสามารถดู และถ่ายภาพได้ตลอดทั้งปี
นายณรงค์ พลละเอียด รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีแผนจะทำให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมายืนอยู่ริมเขื่อนดินบ้านเดียม สามารถมองเห็นความสวยงามของ "ทะเลบัวแดง" ที่บ้านไม่ไกลจากฝั่งได้ เหมือนกับปี 54/55 โดยเร่งกำจัดวัชพืชลอยน้ำ สาหร่าย เพื่อให้บัวขึ้นมาทดแทน โดยกำหนดจัดกิจกรรมกำจัดวัชพืช และโยน "บัวบอล" หรือ เหง้างบัวแดงหุ้มดินเหนียว เพื่อเป็นการปลูกบัวเพิ่มเติม ในจุดที่ตันบัวมีน้อย ในวันจันทร์ที่ 18 สิงหาคมนี้ และกิจกรรมโยน "บัวบอล" จะเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วม ของนักท่องเที่ยวการปลูกบัวแดงตลอดฤดูกาล
" งานท่องเที่ยวทะเลบัวแดงปีนี้ มีโจทย์ใหญ่ที่เราจะต้องตอบให้ถูก นอกจากปัญหาความล่าช้าของโครงการขุดลอก ยังจะต้องทำแผนรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยต่างประเทศมากขึ้น หลังจากการเสนอข่าวของสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น.ของสหรัฐอเมริกา ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวสวยและแปลกระดับโลก ทุกอย่างต้องมีความพร้อม ทำให้เราจะต้องติดตามความคืบหน้า แผนงานที่เรากำหนดไว้ทุกสัปดาห์ ซึ่งล่าสุดรับแจ้งจากชาวเรือท่องเที่ยวว่า ได้ปรับปรุงไม้รองท้องเรือเดิม 65 ลำ และเพิ่มเรืออีกเป็น 100 ลำ พร้อมเสื้อชูชีพลำละ 10 ตัว "นายณรงค์ กล่าว

ภาพโดย : กิตตินันท์ รอดสุพรรณ

logoline