svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แอพพลิเคชั่น "รู้ทันแมลง"

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อไม่นานมานี้กระทรวงสาธารณสุขพึ่งจะออกมาบอกว่าคนไทยนิยมกินแมลงทอดตกปีละประมาณ 2 ตัน ซึ่งแมลงหลายชนิดอาจจะมีพิษโดยที่ไม่รู้จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ วันนี้ เรามี แอพพลิเคชั่น รู้ทันแมลงเพื่อตรวจสอบว่า แมลง มีพิษหรือไม่ ติดตามได้กับ สกู๊ปพิเศษ แอพพลิเคชั่นรู้ทันแมลง


ผลกระทบจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคนที่ชอบบริโภคแมลงเป็นอาหาร อาจอันตรายถึงชีวิต หากแมลงติดเชื้อรา อย่างเช่นเจ้าว่านจักจั่นตัวนี้ค่ะ
ชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์นำซากจั๊กจั่นมาทอดกินเป็นแกล้มเหล้า จนเกิดอาการคลื่นไส้จากภาวะอาหารเป็นพิษ  ทำให้พบว่าคนไทยเรียนรู้เรื่องแมลงที่อยู่รอบตัวน้อยมาก 
ชาวบ้านยังเชื่อว่าการพบกิ้งไม้งอกขึ้นบนตัวจักจั่น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และนำไปกราบไหว้บูชา ขณะที่บางคนเชื่อว่า"ว่านแบบนี้"ช่วยชูกำลัง  แต่ในความจริงว่านจักจั่นคือเชื้อราชนิดหนึ่ง  กว่า 20 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยไบโอเทคได้เก็บรวบรวมข้อมูลความหลากหลาย ของแมลงในประเทศไทย ซึ่งพบมากกว่า 400 ชนิด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี โดยนักวิจัยได้รวบรวมข้อมูลแมลง และรา ในที่พบไว้ในแอพพลิเคชั่น Thai-Fungi เพื่อให้มีข้อมูลมากพอที่จะบอกว่าแมลงชนิดใดมีสารที่มีประโยชน์  หรือแมลงชนิดเป็นพิษ ไม่ควรนำมาบริโภค
นอกจากราแมลงแล้ว ในอนาคตทีมวิจัยมีแนวคิดที่จะรวบรวมเห็ดมีพิษ ลงในฐานข้อมูล เพื่อเฝ้าระวังสำหรับประชาชน

logoline