svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานที่กลับจากลิเบียขอความช่วยเหลือจากจัดหางานแล้ว 2 ราย

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานชาว จ.บุรีรัมย์ ที่อพยพกลับไทยจากผลกระทบภัยสู้รบในลิเบีย เข้ายื่นร้องขอความช่วยเหลือที่จัดหางานจังหวัดแล้ว 2 คน จากที่มีแรงงานทำงานในลิเบีย 35 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างส่งตัวกลับ ส่วนแรงงานที่ทำงานในอิสราเอลกว่า 700 คนยังไม่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.57 แรงงานชาว อ.คูเมือง และ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ที่ถูกอพยพกลับจากประเทศลิเบียที่เกิดเหตุการณ์สู้รบ ได้เดินทางเข้าเขียนคำร้องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดแล้ว 2 คน  จากที่มีแรงงานในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ทำงานอยู่ที่ประเทศลิเบียจำนวน 35 คน ส่วนที่เหลือคาดว่าอยู่ระหว่างการอพยพและน่าจะทยอยเดินทางเข้ามาเขียนคำร้องขอรับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ส่วนแรงงานที่ทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอลจำนวน 701 คน ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเช่นเดียวกัน ขณะนี้ยังไม่มีญาติหรือแรงงานเข้าแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศแต่อย่างใด มีเพียงบางส่วนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้จุดที่มีการสู้รบ ได้ถูกอพยพไปอยู่ยังสถานที่ปลอดภัยเท่านั้น
แรงงานที่เข้ามายื่นคำร้องที่จัดหางานในครั้งนี้เพื่อต้องการให้ช่วยเหลือติดตามเงินค่าจ้างที่ยังค้างจ่ายจากทางนายจ้างในต่างประเทศ  รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ควรจะได้รับจากกรณีที่ต้องเดินทางกลับก่อนครบกำหนดสัญญาจ้าง จากผลกระทบภาวะสงครามที่เกิดขึ้น
นายสุรพงษ์ ปะกังเวสัง แรงงานที่เข้ามายื่นคำร้องขอรับความช่วยเหลือ  ระบุว่า ได้เดินทางไปทำงานอยู่ที่เมืองเบ็งกาซี ประเทศลิเบีย เป็นช่างวางท่อระบายน้ำ ได้เพียง 6 เดือน ซึ่งยังไม่ครบสัญญา 1 ปี แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์สู้รบก็ได้ถูกส่งกลับประเทศ จึงได้เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดให้ช่วยติดตามค่าจ้างค้างจ่ายที่ยังไม่ได้รับเป็นเวลา 1 เดือนกับอีก 22 วัน  พร้อมทั้งขอให้ช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้วย เพราะครอบครัวต้องนำโฉนดที่นาไปจำนอง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางถึง 1 แสนบาท ยังไม่ได้ชำระเงินต้นเลยส่งเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น ทำให้ครอบครัวต้องแบกรับภาระหนี้สิน รวมทั้งยังไม่รู้จะทำงานอะไรต่อจากนี้
นายอนันต์ กลั่นขยัน จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเยี่ยมญาติแรงงานที่ทำงานอยู่ที่ประเทศลิเบีย  เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและปลอบขวัญ พร้อมทั้งแนะนำให้ญาติหรือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสู้รบยังประเทศที่ทำงานอยู่  ให้เข้ามาเขียนคำร้องขอความช่วยเหลือได้ที่จัดหางานจังหวัด เพื่อจะได้ดำเนินการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

logoline