svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ททท.ชี้ 1 ปีน้ำมันรั่วเกาะเสม็ด นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเทียวแห่งประเทศไทย ประเมิน 1 ปี หลังเหตุการณ์น้ำมันรั่วเกาะเสม็ด จ.ระยอง มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับบริษัทพีพีที โกลบอบ เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้ประเมิน1ปีหลังเหตุการณ์น้ำมันดิบ 5 หมื่นลิตร รั่วปนเปื้อนชายหาด เกาะเสม็ด 
ผู้อำนวยการสำนักท่องเทียวแห่งประเทศไทย จ.ระยอง นายชูชาติ อ่อนเจริญ บอกว่านักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศมีความเชื่อมั่น และกลับมาเที่ยวเกาะเสม็ดเป็นปกติแล้วโดยในเดือนมกราคม-พฤษภาคม ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวมาเกาะเสม็ด 143,854 ราย มากกว่า ปีก่อน 9,303 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6  
ส่วนผลศึกษาติดตามผลกระทบและประเมินทรัพยากรธรรมชาติที่อ่าวพร้าว บริษัทพีพีที โกลบอบ เคมิคอล ได้ระบุว่า ได้ทำวิจัยร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับม.บูรพา เกษตรศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดพบว่าคุณภาพน้ำทะเลไม่มีมลพิษปนเปื้อน  ส่วนปะการังเริ่มฟื้นฟู ขณะที่หาดทรายและหาดหิน 4 แห่งคือหาดแม่รำพึง หาดสวนสน อ่าวพร้าว และอ่าววงเดือน พบว่าชนิดและจำนวนสิ่งมีชีวิตมีเพิ่มขึ้นแล้วเช่นกัน 
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจสภาพปะการังบริเวณอ่าวพร้าว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า -หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง บอกว่า พื้นที่สำรวจปะการังก้อนบริเวณหน้าอ่าวพร้าว ด้านทิศใต้ เกิดการฟอกขาวกระจายเป็นวงกว้างเกือบทั้งแนวหลายร้อยก้อน ซึ่งปรากฎการณ์นี้น่าจะเป็นผลกระทบจากคราบน้ำมันที่ทำให้ปะการังอ่อนแอ  และเมื่อน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงเดือนพ.ค.ปีนี้ จึงทำให้ปะการังที่อ่อนไหวอยู่แล้วจึงฟอกขาวได้ง่าย 

logoline