svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักกีฏวิทยายัน พบแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาล ที่ลำปาง วอนอย่าตระหนก-พบเห็นให้ทำลาย

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักกีฏวิทยายืนยันแมงมุมที่พบ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นแม่หม้ายสีน้ำตาลจริง แต่ไม่ได้ระบาดทั่วไป วอนประชาชนอย่าตระหนก-พบเห็นให้ทำลาย        นายสันติ กิตติบรรพชา หัวหน้าศูนย์กีฏวิทยาวิทยาป่าไม้1 หรือ บ้านแมลงลำปาง เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบแมงมุมที่ทางสามเณรณัฐนันท์ พรมใส อายุ 16 ปี กำลังศึกษาชั้น ม.5 โรงเรียนแม่ทะปริยัติศึกษา ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้นำแมงมุมซึ่งจับได้ที่วัดบ้านเหมี้ยง ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ใส่ไว้ในขวดแก้วไว้เพื่อให้ตรวจสอบ นั้น  ยืนยันว่า แมงมุมตัวดังกล่าวเป็นแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลจริง 
หัวหน้าศูนย์กีฏวิทยาวิทยาป่าไม้1  ระบุว่า สังเกตุที่ตัวแมงมุมแล้วพบว่ามีลักษณะคล้ายแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลเป็นอย่างมาก ทั้งจุดด้านหลังที่มี 6 จุด ท้องเป็นสีส้มคล้ายนาฬิกาทราย และขนาดลำตัวประมาณ 1 ซม.
 แต่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลไม่ได้มีการระบาดจำนวนมาก จะพบในบางพื้นที่เท่านั้น อีกทั้งที่ผ่านมายังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่ามีผู้เสียชีวิตเนื่องจากแมงมุมชนิดนี้กัดโดยตรงแต่อย่างใด 
ทั้งนี้ช่วงเวลานี้ที่ประชาชนตื่นตัวและทราบข้อมูล หากพบแมงมุมลักษณะดังกล่าวในพื้นที่ใดก็ขอให้ฆ่าทำลาย เพราะถือว่าเป็นสัตว์ที่มีพิษและเป็นสัตว์นอกประเทศ สำหรับผู้ที่อาจจะถูกแมงมุมชนิดนี้กัดก็ขอให้ล้างบริเวณที่ถูกกัดให้สะอาดและประคบด้วยน้ำแข็งและให้ไปพบแพทย์

logoline