svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กต.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศ ยืนยันความพร้อม ของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย ที่เริ่มเปิดทำการในวันนี้เป็นวันแรก


ศูนย์ปฏิบัติการและประสานงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ได้เปิดอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เช้าวันนี้  ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงตริโปลี  พร้อมเปิดช่องทางรับการติดต่อสอบถาม  ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2643-5259 หมายเลขโทรสาร  0-2643-5522 ติดตามสถานการณ์ล่าสุดได้ที่ Twitter@ MFAThai  /// โดยศูนย์ จะเปิดทำการ ตั้งแต่ 09.00 น. -21.00 น. ของทุกวันจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 
ในส่วนของส่งทีมเข้าไปช่วยเหลือในการอพยพคนไทย  รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ณัฎฐวุฒิ โพธิสาโร  บอกว่า ได้จัดเตรียมชุดแรกเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 5 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และคณะแพทย์ เตรียมเดินทางไปดูแลคนไทยที่เมืองตูนิส ประเทศตูนีเซีย ซึ่งจะเป็นพื้นที่หลักที่ให้การพักพิงกับแรงงานไทย  โดยชุดแรกจะลำเลียง คนไทย 41 คน เดินทางออกจากกรุงตริโปลี กับเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบกันอยู่สูงออกมาก่อน ส่วนแรงงานไทยที่พักในเมืองอื่นห่างไกลจากเขตสู้รบจะดำเนินการอพยพตามลำดับ 
ส่วนเส้นทางอพยพแรงงานไทยในลิเบีย  จะใช้เส้นทาง ทางบก จากกรุงตริโปลี เดินทางด้วยรถยนต์ข้ามชายแดนมายังประเทศตูนีเซีย มีระยะทางประมาณ 150 ก.ม. โดยจะพักยังจุดที่สถานทูตได้เตรียมไว้ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้วางแผนให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไทย ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติที่กรุงตูนิส และท่าอากาศยานที่เมืองเจอร์บา ประเทศตูนีเซีย โดย 2 สนามบินนี้ห่างกันประมาณ 300 ก.ม. / หลังที่แรงงานไทยขึ้นเครื่องบินออกไปยังตูนีเซียแล้ว จะบินต่อไปยังประเทศที่มีสายการบินไทย เพื่อบินตรงมายังประเทศไทย 
ติดต่อศูนย์ปฏิบัติการและประสานงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย โทรศัพท์ 0-2643-5259 และ 02 644-7245 (เริ่มใช้ 30 ก.ค.) หมายเลขโทรสาร  0-2643-5522 และติดตามสถานการณ์ล่าสุดได้ที่ Twitter@ MFAThai 

logoline