svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เผยยอดป่วยมือเท้าปาก 7 เดือนทะลุ 4 พันคน

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 ก.ค.57 - กทม.เผยยอดป่วยมือเท้าปาก 7 เดือนทะลุ 4 พันคน เทียบสถิติมากปีก่อน 2 เท่า แนะล้างมือป้องกัน-พักรักษาตัว

กทม.-- 29 ก.ค. 2557--นพ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า ตัวเลขล่าสุดจากกองควบคุมโรค ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนก.ค. มีผู้ป่วยด้วยโรค มือ เท้า ปาก มีจำนวน 4,695 ราย ซึ่งถือว่ามากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิต ซึ่งยอดตัวเลขที่สูงขึ้นไม่ได้เป็นเพราะเชื้อโรคมีความรุนแรง แต่เป็นเพราะโรคนี้เป็นโรคประจำฤดูฝนที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่เด็กอยู่รวมกัน และร้อยละ 85 เกิดกับเด็กที่อายุตำกว่า 5 ปี ซึ่งพื้นที่ล่าสุดที่พบคือในพื้นที่เขตคลองสามวา และพระโขนง 
นพ.วงวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการการควบคุมยังคงใช้มาตรการเดิมที่ใช้อยู่ เพียงแต่จะเน้นย้ำในส่วนของขั้นตอนการคัดกรองเด็กที่เข้ามาเรียน หากมีอาการป่วยให้แยกตัวออกมาตรวจร่างกาย หรือพบว่าเด็กป่วยให้ก็หยุดพักรักษาตัวที่บ้าน นอกจากนี้ให้โรงเรียนเข้มงวดเรื่องการทำความสะอาดในโรงเรียนโดยเฉพาะของที่ต้องใช้ร่วมกัน อาทิ ของเล่น หรือห้องเรียนรวม เพราะโรคนี้ติดต่อกันทางน้ำลาย 
ด้านพญ.วันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า อยากเน้นย้ำให้โรงเรียนเข้มงวดในการควบคุมโรค หากพบว่ามีนักเรียนที่ป่วยมากกว่า 2 ห้องเรียนต่อ 1 ระดับชั้นเรียน ให้ปิดชั้นเรียนเพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค แต่หากมากกว่านั้นให้ทางด้านของผู้อำนวยการโรงเรียนพิจารณาการปิดชั้นเรียนได้ โดยจะต้องไม่ปกปิดข้อมูลสำหรับผู้ปกครอง เพราะจะได้มีการย้ำเตือนวิธีการป้องกันโรค ซึ่งมาตรการป้องกันโรคนี้ควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ หากพบเด็กป่วยควรให้หยุดเรียน และหมั่นทำความสะอาดสิ่งของที่ต้องใช้ร่วมกัน

logoline