svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร.ร.ใน กทม.ปิดหลายแห่ง พบ นร.ป่วยโรค "มือ เท้า ปาก" ระบาด

29 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.เตือนแนวโน้มปีนี้ระบาดรุนแรง 7 เดือนป่วยกว่า 3 หมื่นราย


ร.ร.ดัง กทม.หลายแห่งปิดสอน พบ นร.ป่วยโรค "มือ เท้า ปาก" ระบาด สธ.เตือนแนวโน้มปีนี้ระบาดรุนแรง 7 เดือนป่วยกว่า 3 หมื่นราย แนะผู้ปกครอง-โรงเรียนดูแลสุขอนามัยเด็กให้ดี ถ้ามีอาการรีบพบแพทย์ทันที
กองบรรณาธิการข่าวการศึกษาฯ เครือเนชั่นกรุ๊ป ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้ปกครองว่า ปัจจุบันมีสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายแห่งมีนักเรียนป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก ทำให้ต้องปิดการเรียนการสอน ในจำนวนนี้มีบางแห่งสั่งปิดโรงเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน อาทิ ร.ร.นีรชาศึกษา, ร.ร.สารสาสน์วิเทศมีนบุรี, ร.ร.บางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) เป็นต้น
เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ ร.ร.นีรชาศึกษา เปิดเผยว่า มีนักเรียนป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปากจริง ในระดับชั้นอนุบาล 1 ทำให้ผู้บริหารต้องสั่งปิดตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างที่ปิดก็ได้ทำความสะอาดห้องเรียนด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตามที่ กทม.กำหนด และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว โดยจะเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติในวันพุธที่ 30 กรกฎาคมนี้
นายวรพจน์ อินทวี รองผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) ยอมรับว่า มีนักเรียนป่วย 3 ราย แต่ทิ้งระยะห่างกันนานร่วมสัปดาห์ จึงไม่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดว่า หากสถานศึกษาใดมีผู้ป่วยเกิน 2 คนในเวลาเดียวกันต้องสั่งปิดโรงเรียน ดังนั้นจึงเปิดสอนตามปกติ ส่วนกลุ่มนักเรียนที่ป่วยปัจจุบันหายเป็นปกติและกลับมาเรียนแล้ว อีกทั้งผู้บริหารได้ทำความสะอาดห้องเรียนด้วยเช่นกัน
ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ได้ออกประกาศตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายน เตือนโรคมือ เท้า ปากระบาด เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่เป็นฤดูระบาดของโรคในเด็กเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม และในปีนี้ประเทศไทยมีแนวโน้มระบาดมากกว่าปีก่อนๆ รวมทั้งหลายประเทศในแถบเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ก็มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน
"จากข้อมูลเฝ้าระวังโรคทุกจังหวัดของสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-20 กรกฎาคม พบผู้ป่วย 34,834 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต และยังไม่พบการระบาดรุนแรงในประเทศไทย กลุ่มอายุที่พบส่วนใหญ่คือ เด็กเล็กช่วงอายุต่ำกว่า 1-3 ปี พบมากในศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาล จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ ตราด 179.54 ระยอง 165.33 เชียงราย 120.51 ประจวบคีรีขันธ์ 101.38 และจันทบุรี 99.95 ต่อแสนประชากร
การระบาดเนื่องจากปัจจุบันทุกโรงเรียน ซึ่งจัดเป็นพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงของโรคได้เปิดทำการทุกแห่งและเป็นช่วงฤดูฝน ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่มีความสัมพันธ์และเอื้อต่อการเกิดโรค โดยในสภาวะอากาศที่เย็นลงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กเล็กอ่อนแอลง และเจ็บป่วยง่ายขึ้น รวมถึงเด็กจะอยู่รมกันในอาคารเป็นส่วนใหญ่ มีการทำกิจกรรมและเล่นของเล่นร่วมกันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของโรคได้ง่าย นพ.โสภณ กล่าว และว่า ในการป้องกันโรค พ่อแม่ควรแนะนำสุขอนามัยส่วนบุคคลแก่บุตรหลาน โดยเฉพาะการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนการเตรียมอาหารหรือก่อนรับประทานอาหารและหลังขับถ่าย หากมีอาการป่วยหรือสงสัยให้พาไปพบแพทย์
ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคระบุว่า โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) พบเฉพาะในมนุษย์เท่านั้น และมีหลากหลายสายพันธุ์ สำหรับสายพันธุ์ที่ก่อโรคมือ เท้า ปาก ได้แก่ คอกซากี่ เอ, บี และเอนเทอโรไวรัส 71 ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการป่วย หรืออาจพบอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย เป็นต้น โดยจะปรากฏอาการอยู่ 3-5 วัน แล้วหายได้เอง หรือมีอาการไข้ร่วมกับตุ่มพองเล็กๆ เกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และในปาก แต่บางรายจะมีอาการรุนแรงขึ้นอยู่กับชนิดของไวรัส เช่น การติดเชื้อจาก เอนเทอโรไวรัส 71 อาจมีอาการทางสมองร่วมด้วย ส่วนที่รุนแรงมากจนอาจเสียชีวิตจะมีอาการอักเสบส่วนก้านสมอง อาการหัวใจวาย หรือมีภาวะน้ำท่วมปอด

logoline