svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รับศพแรงงานไทยในอิสราเอล

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล ถึงประเทศไทยแล้ว โดยมีพี่สาวและญาติเดินทางมารับศพที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนส่งไปประกอบพิธีตามชาวเขาเผ่าม้งที่ จ.น่าน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ประสานเร่งอพยพคนงานในพื้นที่เสี่ยง 500 คน


ศพนายนรากร กิตติยังกุล แรงงานไทยในนิคมอุตสาหกรรมการเกษตร ทางตอนใต้ของอิสราเอล ที่เสียชีวิตจากเหตุสู้รบในอิสราเอล เมื่อวันที่ 25 ก.ค. เดินทางถึงถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ววานนี้ เวลา15.30 น. โดยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 081มีนางวันเพ็ญ ยาอุด พี่สาวของนายนรากร นายวินัย รุ่งโรจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ตัวแทนปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสิงหเดช ชูอำนาจ ผู้ตรวจราชการ กรมการจัดหางาน เดินทางมารอรับศพ พร้อมทั้งได้มอบเช็คเงินสดจำนวน 40,000 บาท ให้แก่นางวันเพ็ญ พี่สาวก่อนส่งไปยังบ้านเกิดใน อ.ปัว จ.น่าน เพื่อประกอบพิธีทางความเชื่อของชาวเขาเผ่าม้งต่อไป 
นายวินัย รุ่งวิโรจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ทางกรมการจัดหางาน  ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วจำนวน 40,000 บาท ส่วนการช่วยเหลือต่อจากนี้ ครอบครัวของนายนรากรจะได้รับเงิน ค่าจ้างที่นายจ้างยังค้างจ่ายนายนรากร จำนวน 15 วัน เป็นเงิน 24,000 บาท รวมถึงมอบเงินกรณีที่นายนรากรไปทำงานที่อิสราเอลไม่ถึง 1 ปี ทางการอิสราเอลจะคืนเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ 60 % หรือคิดเป็นเงินจำนวน 44,000 บาท/ กรมการจัดหางานและนายจ้างชาวอิสราเอล จะมอบเงินช่วยเหลือ 60,000 บาท นอกจากนี้ทางการอิสราเอล จะมอบเงินช่วยเหลอ 40,000-50,000 บาท และหากนายนรากร มีบุตร หรือน้องร่วมสายเลือดที่ยังอายุไม่ถึง 21 ปี ทางอิสราเอลจะมอบเงินช่วยเหลือดูแลเดือนละ 10,000 บาทต่อคน จนกว่าจะมีอายุครบ 21 ปี
สำหรับแรงงานไทยที่ยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในประเทศอิสราเอลนั้น ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการประสานงาน ให้อพยพแรงงานไทยจำนวน 500 คน ออกจากพื้นที่ในระยะ 20 กม. จากฉนวนกาซา มาอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมทั้งยังมีการขอความร่วมมือจากนายจ้างให้เคลื่อนแรงงานออกจากพื้นที่ ไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย ส่วนแผนการอพยพนั้น เป็นหน้าที่ของทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งโดยปกติจะมีการจัดทำแผนเส้นทางการอพยพไว้ทุกประเทศอยู่แล้ว จึงไม่ต้องเป็นห่วง 

logoline