svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจาะ 17 กลเม็ด ...ข้าวล่องหน

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เดินหน้าตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวอย่างต่อเนื่องนั้น พบกับปัญหามากมายที่อาจส่อไปในทางทุจริต อาทิ ปัญหาปริมาณข้าวไม่ตรงกับบัญชีที่แจ้งไว้ รวมถึงพบปัญหาข้าวเสื่อมคุณภาพเป็นจำนวนมาก


พ.ท.สหรัฐ ตั้งกิจจาวิสุทธิ์ รองประธานชุดตรวจปริมาณข้าวและคุณภาพข้าว อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี บอกถึงขั้นตอนการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวว่า ต้องมีการขึ้นไปบนกองข้าว เพื่อตรวจสอบดูจากกระสอบข้าวว่าเรียงกันลักษณะผิดปกติหรือไม่ หากผิดสังเกตก็จะเจาะกองหรือผ่ากอง และการขึ้นไปเดินดูข้างบนแล้วขย่ม ถ้าผิดสังเกตจะเจาะตรงกลางลงไปประมาณ 15 ลูก ในระยะสามคูณสี่เมตร แล้วชำข้าวข้างล่างด้วยว่า ข้าวข้างล่างได้ปริมาณและคุณภาพถูกต้องหรือไม่
ทั้งนี้ ขั้นตอนการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวแต่ละครั้งนั้น จะเริ่มจากการตรวจสอบกุญแจที่ปิดล็อกโกดังหนังสือสัญญาที่ปิดแสดงไว้บนกองข้าวว่าตรงกับเอกสารจากสำนักนายกรัฐมนตรีหรือไม่ และปริมาณข้าว จากนั้นจะสุ่มชำข้าวรอบๆ กองทั้ง 4 ด้าน ในปริมาณ 3 กิโลกรัม นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนแบ่งเป็น 3 ส่วน โดยส่วนหนึ่งให้เจ้าของคลังเก็บเอาไว้ สองส่วนส่งไปยังสำนักนายกฯเพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอต่อไป
ด้าน ธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผอ.องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) ยอมรับว่า อตก.หรือ อคส. จะทำหน้าที่เสมียนตอนเริ่มต้นทาง และเป็นยามในตอนสุดท้าย โดยจะไม่มีสิทธิ์ที่เข้าไปโยกย้ายข้าว และไม่มีสิทธิเข้าไปเปลี่ยนแปลง เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องที่กำหนดมาเป็นหลักเกณฑ์ในการให้ อตก.หรือ อคส.ปฏิบัติเท่านั้น
เฉพาะอตก.ดูแลข้าวทั้งหมด 7 โครง โครงที่เก่าที่สุดคือ 2551 นับถึงวันนี้เกือบ 7 ปี เป็นส่วนหนึ่งที่เราหนักใจ เพราะว่าสภาพกระสอบเปล่าที่เห็นอยู่ ถ้าเป็นข้าวเต็มเมล็ดก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นปลายข้าวหรือข้าวหักเวลาที่เอาไปแทงข้าวตัวอย่าง มันจะไหลเหมือนทราย เมื่อกระสอบล่างไหลลงมา กระสอบบนมันทับลงมาพังอยู่ดี กองพังล้มเสียหาย เป็นปัญหาที่ อตก.พยายามแก้ไข บางที่เราตั้งกอง 7 ครั้ง ตั้งแล้วล้ม เพราะปัญหาอย่างนี้ ข้าวพอเก็บนานมันยิ่งเสื่อม.. ธเนศพล บอกถึงสภาพปัญหาที่กิดขึ้นทว่าความไม่ชอบมาพากลในโครงการรับจำนำข้าวยังเกิดขึ้นหลายพื้นที่ คมชัดลึก ตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีกลเม็ดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวอยู่17 วิธี!!
เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการขึ้นทะเบียนชาวนา มีช่องทางอยู่ถึง 4 จุด คือ 1.ชาวนาขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกข้าวมากเกินความเป็นจริง 2.มีการแจ้งผลผลิตข้าวเกินความจริง 3.มีการขึ้นทะเบียนพื้นที่นาข้าวซ้ำซ้อนระหว่างเจ้าของที่นาและผู้เช่าที่นา และ 4. การขายสิทธิใบรับรองเกษตรกรให้กับโรงสี ด้วยวิธีการซื้อสิทธิใบรับรองเกษตรกรจากชาวนา เมื่อชาวนาขายข้าวเสร็จก็ขายใบรับรองสิทธิต่อ โรงสีก็นำมาทำข้าวลม คือเขียนจำนวนข้าว ไปรับเงินจากใบประทวนที่เขียนเอง แต่ข้าวไม่มีอยู่จริง
ต่อมาเป็นขั้นตอนของการนำข้าวเปลือกเข้าโรงสี พบการทุจริตอยู่ใน 6 จุด คือ 5.โกงคุณภาพข้าวเปลือก โดยโรงสีสามารถตั้งเวลาเครื่องปั่นข้าวเปลือกให้นานจนข้าวผิดรูปได้ 6.โกงความชื้นจาก 15 เปออร์เซ็นต์ เป็น 20 เปอร์เซ็นต์ โดยโรงสีมีเครื่องมือวัดความชื้น อาจบอกว่า ข้าวมีความชื้น 20 เปอร์เซ็นต์เกินมาตรฐานข้าว 5 เปอร์เซ็นต์ ก็จะถูกตัดราคา
7.ผสมสิ่งเจือปนแล้วอ้างว่า ข้าวเปลือกมีสิ่งปลอมปนเยอะ เพื่อจะกดราคาข้าว 8.โกงตาชั่ง เนื่องจากระบบชั่งของโรงสีเป็นระบบดิจิตอลที่สามารถตั้งโปรแกรมได้ 9.ออกใบประทวนล่าช้า โดยจงใจออกใบประทวนล่าช้า เพื่อจะได้นำข้าวไปสีขายก่อนในช่วงที่ราคาดี และ10. โกงน้ำหนักข้าวเอาเงิน ธกส. คือไม่แนบใบชั่งน้ำหนักของชาวนาไว้ ทำให้ไม่มีการตรวจสอบว่า ชาวนาขายข้าวเปลือกจริงๆ ปริมาณ เท่าไหร่
ต่อมาในขั้นตอนนำข้าวสารที่สีแล้วเข้าโกดัง พบช่องทางที่จะสามารถทุจริตได้ 3 ช่องทาง คือ 11.จ่ายค่าใต้โต๊ะ โกดังโครงการฯคือการเปิดรับสมัครโกดังเข้าโครงการ ซึ่งอันดับแรกต้องจ่ายค่าแรกเข้าใต้โต๊ะให้กลายเป็นโรงสีในสังกัด ,12.เก็บ ค่าต๋ง โกดังขึ้นทะเบียนโดยข้าวสารที่ถูกส่งเข้าโกดังที่ขึ้นทะเบียนกับนักการเมืองแล้ว จะต้องมีการจ่ายต๋งค่าส่วนกลาง เพื่อแลกกับการได้ค่าเช่า และ 13.ค่าหัวคิวเซอร์เวเยอร์ (ผู้ตรวจคุณภาพข้าว)โดยเมื่อเซอร์เวเยอร์มีรายได้จากการไปตรวจคุณภาพข้าว ก็ต้องจ่ายค่านายหน้ารายได้ให้ฝ่ายการเมือง และมีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้เซอร์เวเยอร์ไม่ต้องรับผิดชอบข้าวเข้า-ออก เพื่อเปิดช่องให้โรงสีส่งข้าวคุณภาพต่ำแลกการจ่ายค่าหัวคิวแทน
สุดท้าย ขั้นตอนการระบายข้าว มีการทุจริตใน 4 ช่องทาง ด้วยกัน คือ 14.ตั้งบริษัท จี ทู จี บังหน้า คือ การเปิดบริษัทจีนปลอมไว้ที่จีน เพื่อทำเอกสารซื้อขายข้าวแบบจีทูจี จะได้เขียนราคาได้ถูก เมื่อได้ข้าวมาก็เอาไปขายแพงได้ แต่ความจริงคือ ข้าวก็ยังหมุนเวียนอยู่ในไทย,15.ระบายข้าวคุณภาพต่ำส่งออกต่างประเทศคือ การประมูลทั่วไปในราคาต่ำมาก เพราะพ่อค้าทั่วไปรู้ว่าคุณภาพต่ำไม่ซื้อ จึงขายถูกส่งๆไปให้พ่อค้าเครือข่ายเดียวกัน ,16.โกงข้าวถุง คุณภาพต่ำ จำนวนไม่ครบ คือ เอาข้าวออกมาราคาต่ำเพราะคุณภาพต่ำ แล้วก็ทำเหมือนว่าจะระบายข้าวออกด้วยการทำข้าวถุง หรือข้าวบริจาคโครงการต่างๆ แต่สุดท้ายพอตรวจสอบจริงพบว่า ไม่มีการทำข้าวถุงครบตามจำนวนข้าวที่เบิก และ17.ประมูลข้าวในเครือข่ายพ่อค้าวงใน คือ เปิดประมูลข้าวสารในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ่อค้านอกเครือข่ายจะไม่รู้ข้อมูลวงใน ทำให้ไม่สามารถรับข้าวรัฐบาลต่อได้
กลเม็ดการทุจริตทั้ง 17 ข้อนี้ จะนำไปสู่การคลายปมค้นหาผู้กระทำความผิดในแต่ละขั้นตอนมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป!!

logoline