svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฮารีรายอ" คึกคัก คนทำงานมาเลย์แห่กลับไทย

27 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี- ผู้สื่อข่าวปัตตานีรายงานว่า บรรยากาศของเตรียมการต้อนรับวันฮารีรายอ หรืออิดิลฟิตตรี นั้น ซึ่งในคืนวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 จุฬาราชมนตรีได้กำหนดการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนด "วันตรุษอีดิ้ลฟิตรี" หรือ วันฮารีรายอของพี่น้องชาวมุสลิม หลังที่ถือศีลอดตลอด 1 เดือนรอมฎอนที่ผ่านมา

ปรากฏว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักเหมือนทุกปี มีพี่น้องประชาชน ชาวไทย เชื้อสายมาลายู ออกมาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้า รองเท้า ใหม่กันอย่างเนืองแน่น ส่วนใหญ่ประชาชน นิยมที่จะซื้อที่เป็นร้านจำหน่ายเสื้อผ้า สำเร็จรูป ที่เป็นเสื้อผ้าผู้ชาย ผู้หญิง เด็กๆ ที่เป็นชุดท้องถิ่น หมวกกะปิเยาะ ชุดคลุมผม จะขายดีเป็นพิเศษ
ส่วนเสื้อผ้าแฟชั่น ปรากฏว่าขายไม่ได้ ไม่เป็นที่นิยม ทำให้ห้างร้านที่จำหน่ายเสื้อผ้าที่มียี่ห้อจึงขายไม่ดี ส่วนถนนเส้นทางต่างๆ มีรถผานไปมาทำให้รถติดกันเป็นแถว ทำให้ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลกันอย่างพิเศษ
ส่วนบรรดาร้านจำหน่าย ทองรูปพรรณต่างๆ ปรากฏว่าแต่ละร้าน มีชาวไทย เชื้อสายมาลายู ออกมาจับจ่ายซื้อทองกันเป็นจำนวนมาก เต็มแทบทุกร้าน ทำให้แต่ละร้านต้องสั่งของมาเพิ่ม และเลือกลายสวยๆที่ทันสมัย เพื่อให้ถูกใจลูกค้า อย่างไรก็ตามถึงแม้นว่าคนจะมาก แต่ก็น้อยลงกว่าที่ผ่านมา
ส่วนร้านจำหน่าย บรรยากาศการเดินทางตามจุดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ขณะนี้เริ่มคึกคักขึ้น โดยมุสลิมชาวจังหวัดนราธิวาส ที่ไปทำงานยังต่างจังหวัดทยอยเดินทางกลับบ้านเพื่อเตรียมตัวร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล "ฮารีรายอ"
บรรยากาศ ตามรถประจำทางต่างๆที่มาจากชายแดน เช่น รถสายสุไหงโกลก หรือชายแดนอำเภอสะเดา เป้นต้น ที่เป็นรถเข้าตัวเมืองปัตตานี ปรากฏว่า มีกลุ่มชาวไทย ส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายมาลายู ที่เปิดร้านอาหารต้มยำกุ้ง หรือกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างๆที่เดินทางไปประกอบอาชีพในมาเลเซีย ทยอยเดินทางกลับบ้านอย่างต่อเนื่อง กระจัดกระจาย หลายหมื่นคน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวในช่วงเทศกาลฮารีรายอ ที่จะมาถึงนี้
ซึ่งบรรดาผู้ที่กลับมาจากมาเลเซีย ได้นำเงินกลับมาใช้สอยซื้อของ และร่วมเฉลิมฉลอง โดยคาดว่ามีการใช้เงินประมาณ กว่า 10 ล้านบาททำให้ การหมุนเวียนเงินในจังหวัดชายแดนภาคใต้คึกคักเป้นพิเศษ
นางวรรณี คล้ายดวง เจ้าของร้านทองห้างทองนายเล็ก ในเมืองปัตตานี เปิดเผยว่า เป็นปกติ ถึงเทศกาลวันฮารีรายอ ก็จะมีชาวมุสลิม แห่มาซื้อทองกันคึกคัก สำหรับปีนี้นั้น มีคนซื้อมากจริง แต่ก็น้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยฝืดเคือง ส่วนภาคใต้ราคารยางค์ไม่ดี ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้น้อย ทำให้ศักยภาพการขายทองน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

logoline