svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคุณทวดอายุยืน 110 ปี

27 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง-พบคุณทวดอายุ "110 ปี" บัตรประชาชนระบุเกิดปี 2447 มีลูกสาวอายุ 86 ปี คอยดูแล เผยชอบกินปลา ไข่ ผักต้ม ยังแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว สายตายังแจ่มชัด และเป็นคนมีสุขภาพจิตดี

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 ก.ค. 57 ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วย นางมณฑา ทองขาว นายก อบต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 53 ม.2 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด ซึ่งเป็นบ้านของ นางแดง หนูสังข์ อายุ 110 ปี คุณทวดอายุยืนซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของคนในชุมชน
เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงบ้าน พบนางแดง นั่งอยู่ภายในบ้าน มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส กำลังกินหมาก และทักทายอย่างเป็นกันเอง การใช้ชีวิตประจำวันยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ สายตายังคงมองเห็นชัดเจน แต่มีปัญหาเรื่องการยืนและเดิน
โดยนางแดงได้เล่าชีวิตช่วงที่อยู่ในวัยสาวให้กับผู้สื่อข่าวและชาวบ้านที่ไปเยี่ยมฟัง ผ่านนางยศ นุ่นขาว อายุ 86 ปี บุตรสาว ซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดคำพูดของแม่อีกทีหนึ่ง พร้อมกับนำบัตรประชาชนของนางแดงมาแสดงให้ดู หลังบัตรระบุว่าเอกสารดังกล่าวออกโดยที่ว่าการอำเภอห้วยยอด เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2519 เกิดเมื่อปี พ.ศ.2447 เมื่อนับจำนวนปีแล้วพบว่า นางแดง มีอายุถึง 110 ปี
สำหรับประวัติชีวิตของนางแดง ผู้เฒ่าอายุ 110 ปี รายนี้ สามีได้เสียชีวิตไปนานแล้ว มีบุตรชาย 1 คน และบุตรสาว 1 คน คือนางยศ ในเรื่องการกิน จะกินอาหารประเภทต้ม ผัด และชอบกินปลา ไข่ทอด ผักต้ม อีกทั้งยังเป็นคนอารมณ์ดี มีลูกหลานแวะเวียนมาเยี่ยมอยู่ตลอด สมัยตอนยังสาวชอบปลูกพืชผักไว้บริเวณบ้าน ส่วนหนึ่งนำไปขาย อีกส่วนเก็บไว้รับประทานเอง และยังเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้
ด้าน น.ส.ธิดารัตน์ หนูแก้ว เจ้าพนักงานสาธารณสุข กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชุมอยู่ตลอด ส่วนกรณีของคุณทวดแดงนั้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่ อสม. เข้ามาตรวจเช็คสภาพร่างกายเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ ไม่มีโรคประจำตัวเลย ความดันก็ปกติ
ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการที่คุณทวดเป็นผู้ที่มีสุขภาพจิตดี มีลูกหลานมาดูแลเอาใจใส่ และดูแลเรื่องอาหารการกินให้ท่าน ทำให้เป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี

logoline