svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ธรณีวิทยา" แจงหินที่พบในไร่อ้อย ไม่ใช่หินอุกาบาตตามที่ชาวบ้านเชื่อ

26 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธรณีวิทยา ชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 3 จ.ปทุมธานี สรุปหินทื่พบในหมู่บ้านหินกอง ราชบุรี ไม่ใช่หินอุกาบาต ลักษณะคล้ายกับตะกรันของ แร่เพอร์ไลท์

กรณีที่มีการนำเสนอเรื่องของหินที่พบในไร่อ้อย หมู่ 11 หมู่บ้านหินกอง  ต.หินกอง  อ.เมือง จ.ราชบุรี  มาตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.57 ที่ผ่านมา  หลังจากที่นายอานนท์ เป่งขำ อายุ 29 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 97/1  หมู่ 11 ต.หินกอง  อ.เมือง นำรถไถไปปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว และไปพบเศษก้อนหินตกอยู่จำนวนมาก จึงคิดว่าน่าจะเป็นเศษตะกั่ว จึงนำไปขาย แต่ทางร้านรับซื้อของเก่าแจ้งว่าไม่ใช่ตะกั่ว ทำให้เชื่อว่าเป็นหินอุกาบาต ที่ตกลงมาเมื่อ 2 ปี ก่อน  จนทำให้สายไฟฟ้าแรงสูงขาดและเกิดไฟลุกไหม้ในบริเวณดังกล่าว ต่อมาทางองค์การบริหารส่วนตำบลหินกอง  ทำหนังสือแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณี ได้ลงมาตรวจสอบ
นายวีระวัฒน์   ธิติสวรรค์  นักธรณีวิทยา ชำนาญการพิเศษสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 3 จ.ปทุมธานี ได้เดินทางมาตรวจสอบก้อนหินที่พบ และยืนยันว่าไม่ใช่หินอุกาบาต เนื่องจากมีฟองอากาศในตัวก้อนหิน และก้อนหินนั้นก็ไม่ทำปฎิกิริยากับแม่เหล็ก แต่มีลักษณะคล้ายกับแก้วที่ถูกหลอม  หรือคล้ายกับตะกรันของ แร่เพอร์ไลท์  ซึ่งจะต้องทำการเก็บตัวอย่างหินเหล่านี้ไปตรวจพิสูจน์ในห้องแลปอีกครั้ง ว่าเป็นแก้วที่ถูกหลอมละลายหรือไม่ ทราบว่าในบริเวณพื้นที่แห่งนี้ก็เคยมีผู้นำตะกรันแร่มาทิ้งเพราะอยู่ใกล้ถนน และเป็นป่ามาก่อน
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี ซึ่งดูแลไฟฟ้าในพื้นที่ที่พบก้อนหิน  มาชี้แจงกับชาวบ้านว่า  เมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมาเกิดฟ้าผ่าสายไฟฟ้าแรงสูง  จนทำให้กระแสไฟฟ้าไหลลงสู่พื้นดินและความร้อนก็ไปหลอมละลายเศษแก้ว เศษหินใต้ดิน จนทำให้จับตัวเป็นก้อน  ซึ่งก็คงจะต้องนำไปพิสูจน์อีกครั้ง   แต่เบื้องต้นนั้นไม่ใช่หินอุกาบาต

logoline