svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียกร้องกรมศิลปากร เร่งเข้าตรวจสอบและบูรณะ โบสถ์เก่าแก่ หลังถูกทิ้งร้าง

26 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - ชาวบ้านบางใหญ่ นครศรีธรรมราช เรียกร้องกรมศิลปากรเร่งเข้าตรวจสอบและบูรณะโบสถ์เก่าแก่ หลังถูกวัดทิ้งร้างและทรุดโทรมอย่างหนัก พื้นโบสถ์ถูกลอบขุดหาวัตถุโบราณ ขณะที่ชาวบ้านไม่มีกำลังเพียงพอทำการบูรณะ

วันที่ 26 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอุโบสถเก่าแก่ของวัดบางใหญ่ ม.5 ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อยู่ในสภาพถูกทิ้งร้าง ภายนอกทรุดโทรมอย่างหนัก ทั้งที่เป็นอุโบสถเก่าแก่อายุนับร้อยปี มีลักษณะศิลปกรรมการก่อสร้างแบบโบสถ์เก่าแก่ของภาคใต้ที่บรรพบุรุษชาวบ้านบางใหญ่ ใช้เป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนามาแต่โบราณ
ส่วนภายในตัวอุโบสถนั้น ถูกคนร้ายลักลอบเข้ามาขุดพื้นอุโบสถ จนได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกัน ภาพวาดจิตรกรรมโบราณบริเวณบานหน้าต่าง ซึ่งเป็นลวดลายปิดทองลงสีเทวดาประจำยามที่หาดูได้ยากทรุดโทรมเสียหายอย่างรุนแรง หลังคารั่วและเริ่มทรุดตัวหลายจุด
นายเดชา เดโชชัย อายุ 63 ปี ชาวบ้านข้างวัด กล่าวว่า อุโบสถนี้ถูกทิ้งร้างลงไป หลังจากที่วัดสร้างอุโบสถหลังใหม่ ขณะที่ชาวบ้านต่างรู้สึกเสียดาย แต่ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะบูรณะให้กลับคืนมาเหมือนเดิม ส่วนการลอบขุดพื้นอุโบสถนั้นเกิดขึ้นเมื่อกว่า 1 ปีมาแล้ว คนร้ายได้ใช้เวลากลางคืนเข้ามาลอบขุด ชาวบ้านมารู้ภายหลังเมื่อถูกลอบขุดไปแล้ว เข้าใจว่าคนร้ายต้องการหาพระเครื่องโบราณ
ขณะที่พระฉัตรชัย อธิจิตโต เจ้าอาวาส ซึ่งยังเป็นพระสายนักวิชาการ ที่เป็นอาจารย์สงฆ์ต้องเดินทางไปยังสถาบันการศึกษาทางสงฆ์หลายจังหวัด ทำให้ยิ่งไม่มีการจัดการเรื่องนี้ จึงอยากให้ทางกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบและหาช่องทางในการบูรณะก่อนที่จะพังถล่มลงมาทั้งหลัง

logoline