svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนา 2 ตำบลแย่งน้ำเลี้ยงต้นข้าว

26 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร-ชาวนา 2 ตำบล เขตสามง่าม พิจิตร เนื้อที่รวม 1 หมื่นไร่ กำลังขาดน้ำทำนา ร้องชลประทานเร่งจัดสรรน้ำเข้ามาสู่พื้นที่

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในตำบลเนินปอ ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร จำนวน กว่า 150 คน รวมตัวกันที่โรงสีชุมชนตำบลเนินปอ เพื่อเรียกร้องให้ชลประทานพิจิตร ช่วยแก้ไขปัญหา หลังจากพื้นที่ปลายน้ำไม่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร   ทำให้นาข้าวของเกษตรกรใน 2 ตำบล กว่า 1 หมื่นไร่ ต้องขาดน้ำ เนื่องจากฝนแล้ง
ทั้งยังเรียกร้องให้ชลประทานพิจิตร เป็นตัวแทน เข้าไปเจรจากลุ่มผู้ใช้น้ำทางต้นน้ำ คือ ตำบลหนองโสน  อำเภอสามง่าม  (หนอง-สะ-โน่ ) เขตต้นน้ำ  ติดกับจังหวัดกำแพงเพชร ให้เร่งปล่อยน้ำลงมา
นายธีระ สุวรรณสุข ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำตำบลเนินปอ  อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หลังฝนทิ้งช่วง ทำให้นาข้าวขาดน้ำ ชาวนาจึงต้องเรียกร้องให้ทางชลประทานจังหวัด ได้ประสานไปยังพื้นที่ต้นน้ำ ปล่อยน้ำลงมาตามคลองสาขา เพื่อกระจายน้ำไปสู่พื้นที่อื่น ที่จะได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร
นายสมยศ แสงมณี ผู้อำนวยการชลประทานพิจิตร  กล่าวว่า  ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเพราะชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ทำการปล่อยน้ำมาน้อย โดยเบื้องต้น ได้ประสาน ไปยังชลประทานกำแพงเพชร ให้ปล่อยน้ำจากแม่น้ำปิงลงมาช่วย พร้อมทำการเปิดประตูน้ำทั้งหมดในพื้นที่ต้นน้ำ ใน  วันจันทร์ที่ 28 ก.ค.เพื่อให้พื้นที่ปลายน้ำได้ใช้น้ำ 

logoline