svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่น "แมงมุมพิษ" โผล่หลายร้อยตัว ชาวบ้านช่วยกันจับทำลายส่งตรวจ

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านลำสะพุงเหนือ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ พากันแตกตื่นผวาหนักอีกหลังเจอแมงมุมลักษณะคล้าย "แมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาล" ที่เคยไปกัดหนุ่มเมืองแพร่พิษรุนแรงจนต้องตัดขาทิ้ง โผล่ระบาดทำรังชักใยอยู่ในไร่อ้อยในพื้นที่จำนวนมากนับร้อยตัว ด้านนักกีฏวิทยา สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิเร่งลงพื้นที่เก็บตัวอย่างแมงมุมดังกล่าวและร่วมกันชาวบ้านทำลายทิ้ง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 ก.ค. 57 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายชูศักดิ์  หลงนาม อายุ 56  ปีผู้ใหญ่บ้านภูมิมะค่า  อยู่บ้านเลขที่19/3  หมู่13  ต.คูเมือง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ว่าขณะนี้มีชาวบ้านพากันแตกตื่นไปทั่วอำเภอและในหมู่บ้านใกล้เคียงจำนวนมากว่ามีคนไปพบแมงมุมลักษณะคล้ายแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาลชักใยทำรังอยู่กับต้นอ้อย ในห้องน้ำ สถานรับซื้ออ้อยที่บริเวณบ้านสะพุ่งเหนือ  ที่ตั้งอยู่ข้างๆลำห้วยลำสระพุ่ง ต.หนองแวง  อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เป็นจำนวนมากหลายร้อยตัว อย่างไม่เคยพบเห็นมาก่อนในพื้นที่ ทำให้เกรงว่าจะเป็นแมงมุมแม่ม่ายสีน้ำตาล ที่กัดนายอุทัย  เวียงคำ หนุ่มเมืองแพร่ วัย 36 ปี ที่เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศมาแล้วไม่กี่วันนี้ มีพิษรุนแรงจนแพทย์ต้องตัดขาทิ้ง
 จาการตรวจสอบพบว่า ลักษณะลำตัวแมงมุมที่พบที่จ.ชัยภูมิครั้งนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. บริเวณท้องโตกว่าหัวหลายเท่า ท้องกลมป่อง ใต้ท้องมีลักษณะคล้ายรูปนาฬิกาทรายสีส้ม ด้านบนมีสีน้ำตาลสลับขาวลายเป็นริ้วๆ มีจุดสีดำสลับขาวด้านข้างท้องฝั่งละ 3 จุด  โดยแม่แมงมุมดังกล่าวกำลังทำรังชักใยฟักไข่อยู่ในรัง ออกลูกนับร้อยตัวเต็มไปหมด ชาวบ้านจึงได้นำยาฉีดยุ่งฉีดพ่นและระดมคนในหมู่บ้านผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้านใกล้เคียงทั้งหมดช่วยกันจับทำลายทิ้งจนแมงมุมตายยกรัง เพื่อไม่ให้มีเหลืออยู่ในพื้นที่ พร้อมกับถ่ายรูปส่งให้ เจ้าหน้าที่ทีมกีฏวิทยาสำนักงานสาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ไปตรวจหาว่าเป็นแมงมุมชนิดใด และไม่อยากให้ชาวบ้านแตกตื่นไปมากกว่านี้
ชาวบ้านยืนยันว่า ในพื้นที่อ.หนองบัวแดงทั้งหมดสามารถจำกัดทำลายแมงมุมชนิดนี้ไม่ให้มาหลบอยู่ในบ้านคนได้หมดแล้ว รอแต่เพียงผลตรวจว่าจะเป็นแมงมุมชนิดใดคาดว่าไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าจะทราบผล
ขณะที่นายชูศักดิ์  หลงนาม อายุ 56  ปีเล่าว่า พบแมงมุงดังกล่าวในห้องน้ำดังกล่าวโดยสังเกตเห็นมีลักษณะคล้ายแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลชักใยอยู่ในห้องน้ำ จึงได้ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นให้แมงมุมตาย และบริเวณรอบๆ เนื่องจากกลัวว่าจะมีแมงมุมมีพิษหลบซ่อนอยู่อีก และอาจกัดลูกซึ่งยังเล็กอยู่ได้ ที่กลัวว่าอาจจะมีพิษรุนแรงและได้เก็บตัวอย่างแมงมุมส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า เป็นแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลที่มีพิษร้ายแรงหรือไม่
       สำหรับแมงมุมแม่หม้ายสีน้ำตาลเป็นสัตว์มีพิษรุนแรง ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ระบบน้ำเหลือง และทำลายเม็ดเลือดขาว พิษร้ายแรงกว่าพิษของแมงมุมแม่หม้ายดำ 2 เท่า ร้ายแรงกว่าพิษงูเห่า 3 เท่า ผู้ถูกกัดจะมีอาการแพ้อย่างรุนแรง แผลจะเหวอะหวะ และเป็นผื่นบวมแดงเจ็บปวด มีหนอง แผลจะหายช้ามาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเซรุมหรือยาถอนพิษ ทำได้แค่รักษาตามอาการเท่า

logoline