svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมงเตรียมขยายพันธุ์ "จระเข้"

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครสวรรค์ - วันนี้ (25 ก.ค.) นายนิวัติ สุธีมีชัยสกุล อธิบดีกรมประมง ลงพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมการอนุรักษ์จระเข้ไทยในบึงบอระเพ็ด เพิ่มโอกาสให้จระเข้ในธรรมชาติได้ขยายพันธุ์

นายนิวัติ กล่าวว่า จากการสำรวจจำนวนจระเข้ในธรรมชาติ พบว่ามีจำนวนลดลง เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าเราไม่ควรละเลยการอนุรักษ์ จำเป็นที่จะต้องให้มีจำนวนจระเข้เพิ่มขึ้น และสามารถแพร่กระจายพันธุ์ได้เองในธรรมชาติ เพื่อให้พ้นจากสถานะที่ใกล้สูญพันธุ  โดยกิจกรรมในวันนี้ได้เริ่มสร้างความเข้าใจกับชุมชน และรณรงค์ให้ชุมชนเข้ามาร่วมอนุรักษ์จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย พร้อมทั้งลงพื้นที่ในบึงบอระเพ็ดเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนจระเข้ และได้สุ่มจับจระเข้ตรวจสอบดีเอ็นเอของสายพันธุ์ พร้อมทั้งติดเครื่องหมายประจำตัวเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ก่อนนำมาพักฟื้นให้ปรับสภาพ เมื่อได้ผลการตรวจแล้วจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป
ทั้งนี้ กรมประมงได้จัดโครงการอนุรักษ์จระเข้ตามธรรมชาติ ซึ่งได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และได้รับการคุ้มครองระหว่างประเทศผ่านทางคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน Species Surival Commission (SSC) และ Crocodile Specialist Group (CSG) ภายใต้อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือไซเตส ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติที่ให้ความคุ้มครองพันธุ์พืชและสัตว์ป่ามาตั้งแต่ปี 2548 มีการติดตามเฝ้าระวังจระเข้ในแหล่งน้ำสำคัญๆ และอุทยานแห่งชาติในประเทศไทย เช่น บึงบอระเพ็ด อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปางสีดา ภูเขียว เขาอ่างฤาไน เป็นต้น

logoline