svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารแถลงคืบหน้าจัดระเบียบรถแท็กซี่ "สุวรรณภูมิ"

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ร่วมกับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เดินหน้าจัดระเบียบรถแท็กซี่ ให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยมีแผนที่จะผลักดันให้มีการตั้งสหกรณ์ของสนามบิน เพื่อความเป็นระเบียบ และง่ายต่อการตรวจสอบประวัติบุคคล

ที่อาคารสำนักงานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พอ.บุญชู กลิ่นสาคร ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ พร้อมด้วย นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันแถลงข่าว ชี้แจงถึงความคืบหน้า การดำเนินการแก้ไขปัญหาและการจัดระเบียบรถขนส่งสาธารณะ (แท็กซี่) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของคณะทำงานการจัดระเบียบ
พอ.บุญชู กลิ่นสาคร ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ กล่าวว่า หลังได้รับมอบหมายจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช. )ให้เข้ามาดำเนินการเป็นระยะเวลา 1 เดือน ยืนยันว่าไม่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลหรือมาเฟียในสนามบินแต่อย่างใด พร้อมบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ครบทุกมิติ และเกิดความยั่งยืน
ประกอบด้วย การจัดระเบียบลานจอดรถ ที่พักและจัดระบบคิวรถแท็กซี่โดยทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ   มาช่วยจัดระเบียบคิวให้แก่แท็กซี่ แทนการใช้เจ้าหน้าที่ ซึ่งจะลดขั้นตอนในการดำเนินการและประหยัดเวลาในการรอรถแท็กซี่ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับท่าอากาศยานอีกด้วย
ทั้งได้ทำข้อพิจารณา เสนอกรมการขนส่งทางบก เพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ เนื่องจากปัจจุบันอัตราค่าโดยสารมีราคาต่ำกว่าค่าครองชีพ ร้อยละ20 รวมถึงวางแผนระยะยาวในการแก้ไขปัญหาแท็กซี่เก่า ที่มาให้บริการโดยจะเสนอให้มีการตั้งสหกรณ์ของสนามบิน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและการเช็คประวัติบุคคล
ส่วนกรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิด ของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ต่อผู้โดยสารหรือความไม่เหมาะสมของสภาพรถ ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่เคร่งครัดในการใช้กฎหมายอย่างถูกต้องเป็นธรรม เพื่อลดการเอื้อประโยชน์หรือการทุจริต พร้อมทั้งให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดอย่างจริงจัง
ด้านการร้องเรียนในช่วงระยะเวลา 1 เดือน ที่ได้เข้ามาดูแลนั้น พบว่ามีการร้องเรียนการกระทำผิด ลดลงประมาณ ร้อยละ 40 รวมทั้งได้มีการจัดตั้งจุดตรวจร่วม บริเวณด้านหน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสาร เพื่อจับกุมกลุ่มแท็กซี่ป้ายดำ เข้ามากระทำผิดด้วย
นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบายของ คสช. จึงได้เร่งรัดการดำเนินงาน 3 เรื่องสำคัญ คือ การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดระบบคิวรถแท็กซี่ (Kiosk) โดยจะให้บริการบริเวณจุดขึ้นแท็กซี่เดิม ด้านหน้าชานชาลาอาคารผู้โดยสารชั้น 1 บริเวณประตู 4 และ 7 จำนวน 8 เครื่องใช้งบประมาณ 23 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะให้บริการได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนการจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ โรงอาหารและห้องน้ำ และห้องอาบน้ำถาวร ณ บริเวณลานจอดรถแท็กซี่ ใช้งบประมาณ 15ล้านบาทโดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 6 เดือน
สำหรับการเข้มงวดกวดขันคุณภาพบริการของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ โดยมีการแนะนำให้สวมเครื่องแบบที่ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกแบบให้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์กร และพัฒนาการให้บริการในด้านต่างๆ อาทิ การจัดอบรมผู้ขับขี่แท็กซี่ ในด้านการใช้ภาษาอังกฤษ ด้านจิตสำนึกด้านการให้บริการ การกวดขันด้านกฎจราจร และกฎระเบียบต่างๆ เป็นต้น เพื่อยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ให้มีความทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย โปร่งใส รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้

logoline