svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านขวางจับลิงลพบุรีนำไปอนุบาลที่ "นครนายก"

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการด้านสัตว์ป่า ลงพื้นที่บ้านหมี่ ลพบุรี เตรียมจับลิงเมืองที่ถูกนำมาปล่อย หวังจะนำไปอนุบาลที่นครนายก แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะทำการเคลื่อนย้าย โดยรับที่จะดูแลลิงทั้งหมดเอง

วันที่ 25 ก.ค. นายเบ็งจะ ตรีสาร หัวหน้าชุดปฏิบัติการด้านสัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่หมู่ 2 ต.ดอนดึง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เพื่อจะทำการจับลิงเมือง ซึ่งคาดว่าเป็นลิงจากศาลพระกาฬ อ.เมือง จ.ลพบุรี และถูกนำมาปล่อยเอาไว้ในพื้นที่รวม 40 ตัว เพื่อจะนำไปอนุบาลที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์จังหวัดนครนายก ก่อนจะปล่อยคืนสู่ป่า
โดยเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง และจะทำการติดตั้งกรงดักลิง และเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้สำหรับการวางยาสลบลิง ชาวบ้านที่ทราบเรื่องได้เข้ามาต่อต้านการจับและวางกรงดักลิงในพื้นที่ โดยรับที่จะขอดูแลลิงฝูงนี้เป็นการชั่วคราวเพื่อรอจนกว่าจะมีการก่อสร้างสวนลิงเสร็จ จึงจะนำลิงฝูงนี้ย้ายไปอยู่
ต่อมา นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 สระบุรี ได้ลงพื้นที่พร้อมรับหนังสือจากกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ที่ยืนยันไม่ให้จับลิง โดยชาวบ้านยืนยันที่จะขอดูแลลิงฝูงนี้เอง ซึ่งนายนิธิ รับเรื่องและรับที่จะประสานในการส่งสัตว์แพทย์ลงมาให้ความรู้กับชาวบ้าน ทั้งในเรื่องของการให้อาหารลิง การดูแลสุขภาพลิง รวมไปถึงการทำหมันลิง เพื่อควบคุมจำนวนประชากรลิงไม่ให้เพิ่มจำนวนไปมากว่านี้ และจะนำชุมชนนี้เป็นชุมชนต้นแบบ ที่ชาวบ้านอาสาเป็นตัวกลางในการดูแลลิง

logoline