svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารออกตรวจสวนลำไย-จุดรับซื้อหลังชาวสวนกังวลผลผลิตล้น-ราคาอาจตกต่ำ

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-ทหารออกตรวจสวนลำไย-จุดรับซื้อภายหลังชาวสวนกังวลว่าผลผลิตล้นตลาด-ราคาอาจตกต่ำ รอง ผบ.มทบ.33 ลั่นหากชาวสวนเดือดร้อนเรื่องราคาพร้อมช่วยเหลือทันที ด้าน ผอ.ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขต 6 เผยปริมาณรับซื้อลำไยสด-อบแห้งเพิ่ม มั่นใจผลผลิตไม่ล้นตลาด-ราคาไม่ตกต่ำ

เมื่อเวลา 14.00น. วันนี้ (24 ก.ค.57) พ.อ.โกศล ประทุมชาติ รอง ผบ.มทบ.33 พร้อมด้วยนายชาตรี บุญนาค ผอ.สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจเยี่ยมเกษตรกรชาวสวนลำไยและจุดรับซื้อลำไยในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจดูสถานการณ์ผลผลิตและราคาลำไยในพื้นที่ภายหลังจากเกษตรกรชาวสวนลำไยมีความกังวลถึงผลผลิตของลำไยในพื้นที่ภาคเหนือจะออกมาล้นตลาดและเกรงว่าราคาลำไยในปีนี้จะตกต่ำ
พ.อ.โกศล ประทุมชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คสช.ได้รับเรื่องจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือที่มีความกังวลถึงผลผลิตของลำไยในปีนี้ว่าจะล้นตลาดหรือไม่ และอาจส่งผลให้ราคาลำไยตกต่ำสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนลำไยได้ จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจเยี่ยม และ คสช.ได้มีนโยบายชัดเจนที่จะเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรหากราคาลำไยตกต่ำ ทั้งนี้เท่าที่ตรวจสอบพูดคุยกับชาวสวนลำไยในปัจจุบัน ถือว่าราคาลำไยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและเกษตรกรค่อนข้างพอใจ และหากมีปัญหาเกี่ยวกับราคาและปัญหาอื่นๆทางทหารและหน่วยงานที่เกี่ยงข้องจะเข้ามาช่วยเหลือทันที
นายชาตรี บุญนาค กล่าวว่า ปัจจุบันราคาลำไยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทำให้เกษตรกรเร่งเก็บลำไยออกขาย ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้อีกสัก 1-2 สัปดาห์จะยิ่งทำให้ลูกลำไยโตกว่าปัจจุบันแล้วจะส่งผลให้ได้ราคาดีขึ้นด้วย ซึ่งตอนนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ช่วยแนะนำเกษตรกรแล้ว สำหรับผลผลิตลำไยในฤดูของปี 2557 รวม 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนมีกว่า 5.3 แสนตัน และเชื่อมั่นว่าลำไยปีนี้จะไม่ล้นตลาดแน่นอน เนื่องจากปริมาณการรับซื้อในปีนี้เพิ่มมากขึ้น ต่างประเทศมีความต้องการลำไยมากขึ้นทั้งจีน เวียดนาม และอินโดนีเซีย เป็นต้น
นอกจากนี้จากข้อมูลที่สำรวจโรงอบและวิสาหกิจชุมชนต่างๆพบว่าลำไยอบแห้งภายในประเทศไม่มีค้างในสต็อกแล้ว อีกทั้งในประเทศจีนที่เป็นแหล่งรับซื้อลำไยอบแห้งรายใหญ่ของไทยก็ไม่มีสต็อกลำไยอบแห้งค้างเช่นกัน ดังนั้นปริมาณความต้องการลำไยอบแห้งก็จะเพิ่มสูงขึ้น และในปีนี้ทางประเทศจีนมีคำสั่งซื้อลำไยอบแห้งมากกว่า 1 แสนตัน ซึ่งลำไยอบแห้ง 1 กิโลกรัม จะใช้ลำไยสด 3.3 กิโลกรัม ดังนั้นปริมาณลำไยอบแห้งที่จีนต้องการกว่า 1 แสนตันต้องใช้ลำไยสดกว่า 3.3 แสนตัน ซึ่งจะทำให้ลำไยสดเหลืออยู่ไม่มาก ฉะนั้นเกษตรกรชาวสวนลำไยจึงมั่นใจได้ว่าลำไยในปีนี้ไม่ล้นตลาดและราคาจะไม่ตกต่ำแน่นอน
"แม้ว่าลำไยจะมีราคาดีในช่วงนี้และคาดว่าจะดีตลอดทั้งฤดูกาล แต่ในช่วงวันที่ 5-25 สิงหาคม ผลผลิตลำไยจะออกมามาก เพื่อความรอบคอบทางคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. จึงได้อนุมัติงบประมาณเพื่อเตรียมสำรองไว้ช่วยเหลือชาวสวนลำไยไว้แล้ว 73 ล้านบาท ถ้าหากเกิดปัญหาราคาลำไยตกต่ำและมีมาตรการช่วยเหลืออื่นๆรองรับไว้แล้วเช่นกัน แต่เชื่อว่าปีนี้ราคาลำไยไม่ตกต่ำถึงขั้นต้องใช้มาตรการช่วยเหลือต่างๆแน่นอน" นายชาตรี กล่าว
นายสมเด็ช เป็งธิดา ชาวสวนลำไย ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ดีใจที่ทหารเข้ามาช่วยดูแลถ้าหากราคาลำไยตกต่ำขึ้นมาจริงๆทหารกับหน่วยงานอื่นๆคงเข้ามาช่วยเหลือได้เร็วกว่าปกติ คงไม่ปล่อยให้ชาวสวนลำไยเดือดร้อน ส่วนราคาลำไยตอนนี้ถือว่าปกติอาจจะถูกกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกิโลกรัมละ 1-2 บาท ขึ้นอยู่กับเกณฑ์ของลำไยแต่ก็ถือว่าเป็นราคาที่ดีทำให้เกษตรกรพออยู่ได้

logoline