svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้ "สคบ." จับถังสังฆทานเข้าข่ายหลอกลวง

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร้องสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคสำรวจถังสังฆทานตามท้องตลาด ชี้ส่วนใหญ่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค แนะประชาชนแจ้งความดำเนินคดี


จากกรณีปรากฏคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ โดย พระมหาอภิชาต ปุณฺณจนฺโท เตือนญาติโยมที่นิยมซื้อถังสังฆทานสำเร็จรูปถวายพระอาจถูกหลอกลวง เนื่องจากของที่บรรจุอยู่ในถังถูกจัดให้ดูเยอะ เพื่อให้ขายได้ในราคาแพงนั้น
หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นางสาวทัศนีย์ แน่นอุดร บอกว่า เคยสำรวจตามท้องตลาด พบว่า ส่วนใหญ่ร้านค้ามักจะใส่สิ่งของที่ไม่จำเป็น เช่น เทียนไข ทั้งที่ในปัจจุบันมีไฟฟ้าเข้าถึงวัดเกือบทุกแห่งแล้ว หรือหากเป็นอาหารกระป๋องโดยมากก็มักจะหมดอายุ  นอกจากนี้ยังมีการจัดวางของกินกับของใช้ปะปนกัน เช่น เอาผงซักฟอกไปไว้ใกล้ๆ กับพวกอาหารแห้ง พอของพวกนี้อยู่ใกล้ๆ กัน จะเกิดการดูดกลิ่น สุดท้ายพระสงฆ์ก็จะไม่สามารถนำอาหารมาฉันได้
จึงอยากให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) กำหนดให้ทางร้านค้าเขียนระบุข้างถังให้ชัดเจนว่า มีอะไรอยู่ข้างในบ้าง ราคาเท่าไหร่ และหากเป็นอาหารก็ให้ระบุวันหมดอายุด้วย นอกจากนี้อยากให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจดูว่ายังมีร้านค้าไหนที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้  ซึ่งในส่วนผู้บริโภคหากพบร้านค้าที่กระทำในลักษณะนี้ ก็แนะนำว่าให้นำถังสังฆทานไปคืน เพื่อให้ทางร้านนำออกจากชั้นวาง และอาจจะไปแจ้งความกับตำรวจให้ลงบันทึกประจำวันเพราะเข้าข่ายการฉ้อโกงและหลอกลวงผู้บริโภคข่าวที่เกี่ยวข้อง พระวัดดังใจกลางกรุงฯ โพสเฟสบุ๊คแฉ กลโกง 
http://www.nationtv.tv/main/content/social/378416856/ 

logoline