svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จนท.เร่งตรวจสอบฝูงลิงเมือง ที่ถูกนำมาปล่อยที่บ้านหมี่

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลพบุรี - กรณีพบฝูงลิงจำนวนกว่า 30-40 ตัวถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ตำบลดอนดึง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ทางจังหวัดเร่งประสานทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า สาขาสระบุรีลงมาตรวจสอบและแก้ไข

แต่เบื้องต้นคงต้องฝากไว้จุดนี้ก่อนเพราะไม่มีสถานที่อนุบาลลิงแล้ว ขณะที่ชาวบ้านหลังดูข่าวยืนยันลิงฝูงนี้ถูกจับที่บริเวณท่ารถตู้ตลาดสระแก้งเพราะลิงตัวใหญ่เคยวิ่งกัด
เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค. มีพลเมืองดีโทรเข้ามาแจ้งว่าหลังจากที่ดูข่าวแล้วพบว่าลิงที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ตำบลดอนดึง อำเภอบ้านหมี่นั้นเป็นลิงฝูงเดียวกันกับที่มีเจ้าหน้าที่มาจับไปจากบริเวณท่ารถตู้สถานีขนส่งสระแก้ว จังหวัดลพบุรีเมื่อหลายวันก่อน โดยจำลิงตัวใหญ่ในภาพได้เพราะลิงตัวนี้เคยไล่กัดพลเมืองดีรายนี้หลายครั้งจึงทำให้จำมันได้ดี(พลเมืองดีไม่ขอเปิดเผยรายชื่อเพราะเป็นข้าราชการที่ศาลากลางจังหวัด)  จึงวอนให้หน่วยงานลงไปช่วยเหลือฝูงลิงฝูงนี้เพราะหากปล่อยไว้แล้วชาวบ้านหาอาหารให้พวกมันไม่ได้ก็จะไปสร้างความเดือนร้อนอีกและพวกมันก็อาจจะอดตายเพราะหาอาหารกินเองไม่ได้สำหรับความคืบหน้าที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าพบฝูงลิงเมืองจำนวนกว่า30-40ตัวถูกนำมาปล่อยไว้ที่หมู่ที่ 2 ตำบลดอนดึง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรีนั้น ในวันนี้ทางจังหวัดได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งประสานงานไปยังสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ สาขาสระบุรี เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบว่าลิงฝูงนี้เป็นฝูงเดียวกับลิงที่มีการจับไปจากบริเวณตึก หรือบริเวณตลาดสดสระแก้วหรือไม่ และหากใช้ลิงฝูงนี้มาอยู่ที่นี้ได้อย่างไร เพื่อเร่งทำการตรวจสอบให้ละเอียด เนื่องนี้นี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกต้องเนื่องจากมีการจับแล้วนำมาปล่อยทิ้งอย่างนี้ก็จะมาสร้างปัญหาให้กับที่หนึ่ง ยิ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาลิงลพบุรียุ่งอยากมากขึ้นไปอีก แต่อย่างไรก็ตามลิงฝูงนี้มีการยืนยันแล้วว่าเป็นลิงเมืองแน่นอนแต่จะเป็นลิงจุดไหนต้องมีการพิสูญอีกครั้งนอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้ขอความร่วมมือกับชาวบ้านให้มีการดูแลลิงฝูงนี้ในเบื้องต้นก่อนเพราะว่าในปัจจุบันยังหาจุดที่จะอนุบาลลิงไม่ได้เพราะเต็มหมดแล้ว โดยเฉพาะที่สวนสัตว์ลพบุรีรับลิงได้แค่ 100ตัว และขณะนี้ก็มีลิงอยู่จำนวน 80-85 ตัวอยู่แล้ว และถ้าจับลิงฝูงนี้ไปอีกก็จะไม่สามารถรับลิงเพิ่มได้

logoline