svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำปางเปิดยุทธการ ยึดคืนผืนป่าครั้งใหญ่

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง 23 ก.ค.57 - จังหวัดลำปาง เปิดยุทธการระดมกำลังพล ทหาร-ตำรวจ-ป่าไม้ กว่า 600 นาย เพื่อเปิดยุทธการ ยึดคืนผืนป่าครั้งใหญ่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง พล.ต.อุกฤษณ์ อากาศวิภาต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง พร้อม พ.อ.วีระยุทธ กวยปณิก ผู้อำนวยการป้องกัน และปราบปราม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กองทัพภาค 3 และนายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ปล่อยแถวกำลังพล ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมอาวุธครบมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจและป่าไม้กว่า 600 นาย  เพื่อเปิดยุทธการยึดคืนป่าพื้นที่ปลูกยางพาราในเขตป่าสงวนแห่งชาติและในพื้นที่เตรียมการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง โดยเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปตรวจยึดพื้นที่  เป็นพื้นที่ปลูกยางพาราในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยาง-แม่อาง เขตบ้านทรายทอง ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง  เนื้อที่กว่า 50 ไร่ และในพื้นที่เตรียมประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ใน ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เนื้อที่กว่า 106 ไร่ ซึ่งมีการปลูกต้นยางพาราจำนวนมาก   
นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปาง เป็นจังหวัด ที่มีพื้นที่ป่ามากเป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย มีพื้นที่ป่ามาถึง 70.81% ของเนื้อที่จังหวัด ซึ่งการเปิดยุทธการยึดคืนผืนป่า เพื่อผลักดันให้กลุ่มขบวนการบุกรุกป่าถอยออกไป และเป็นการตรวจสอบพื้นที่ป่า ที่ถูกบุกรุกอย่างครอบคลุม  และจะทำให้รักษาผืนป่าไว้ให้ได้มากที่สุด  เป็นการคืนความสมดุลสู่ผืนป่าเพื่อรักษาระบบนิเวศ ที่จะไม่ถูกทำลายลงไป และไม่กระทบต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางจังหวัดจะได้ทำการขึ้นบินสำรวจป่าในเขตท้องที่ อ.เมืองลำปาง อ.แจ้ห่ม  อ.วังเหนือ และ อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าทางตอนเหนือของจังหวัด เพื่อสำรวจพื้นที่บุกรุกป่าอีกครั้ง 
สำหรับที่ผ่านมาทางจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วน ได้บูรณาการป้องกัน และปราบปราม  ในห้วงระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม - วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 สามารถจับกุความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ได้ 68 คดี ผู้ต้องหา 9 คน ได้ของกลางเป็นไม้สักท่อนใหญ่ 297 ท่อน ปริมาตร 37.59 ม. ไม้กระยาเลยท่อนใหญ่ 304 ท่อน ปริมาตร 57.45 ม. พื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก และตรวจยึดมาแล้วกว่า 601 ไร่ 

logoline