svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป่ากาฬสินธุ์ ถูกตัดเหี้ยนนับหมื่นต้น

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาฬสินธุ์ - ตะลึงป่าสงวนแห่งชาติภูพาน และป่าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก เขตอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ถูกบุกรุกตัดโค่นต้นไม้เหี้ยนเหลือแต่ตอ นับหมื่นๆต้นกลางภูเขา

เบื้องต้นพบกินพื้นที่กว่า 3 พันไร่ ขณะที่กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ปกครอง ตำรวจ และป่าไม้เร่งปฏิบัติการแผนอาชาพิทักษ์ไพรทวงคืนผืนป่า
เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ พล.ต.นิตินัย ภีมะโยธิน ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงษ์ทอง รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ที่ปรึกษากองกำลังรักษาความสงบ พ.อ.จักรพงษ์ กระจ่างพุ่ม รองกอ.รมน.กาฬสินธุ์ เข้าติดตามการปฏิบัติการและรับฟังสถานการณ์การบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพานและป่าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ในพื้นที่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ตามนโยบายของคสช. หลังพบว่าปัจจุบันมีการบุกรุกพื้นที่ป่าจำนวนมาก โดยมีว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ พ.ท.นิสิต สมานมิตร ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 14 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่กส.3(ภูพาน)และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานโคกสนามรายงานสถานการณ์
โดยว่าที่ ร.ต.ทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า พื้นที่ป่าในเขตอ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์มีทั้งหมด 147,458 ไร่ มีทั้งป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติ ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ ปกครอง และป่าไม้ตรวจสอบเบื้องต้นพบการบุกรุกพื้นที่ป่าทั้ง 2 แห่งอย่างชัดเจนจำนวน 900 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพาน 700 ไร่ และป่าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก 200 ไร่ ส่วนใหญ่จะเข้าบุกรุกแผ้วถางตัดต้นไม้เพื่อปลูกยางพารา ทั้งนี้ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมตรวจยึดพื้นที่บุกรุกป่าก่อนคำสั่งคสช.ที่ 64/2557 ตั้งแต่เดือน พ.ค.54 - มิ.ย.57 จำนวน 28 คดี เนื้อที่ 320 ไร่ และติดตามจับกุมตรวจยึดพื้นที่ป่าหลังคำสั่งคสช.ที่ 64/2557 ตั้งตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.57-21 ก.ค.57 จำนวน 14 คดี เนื้อที่ 160 ไร่ และต่อไปจะปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าตามแผนอาชาพิทักษ์ไพร โดยการร่วมมือกันทุกฝ่าย เบื้องต้นจะทำยึดพื้นที่ป่า ฟื้นฟู ปลูกต้นไม้ทดแทน บริเวณภูพันหยอด เขต ต.ทุ่งคลอง จำนวน 100 ไร่ และจะปฏิบัติการทวงคืน ฟื้นฟู ปลูกต้นไม้ทดแทน และทำข้อตกลงกับชาวบ้าน เพื่อทวงคืนพื้นป่าทั้ง 900 ไร่ภายในเดือนกันยายน 2557 นี้ อย่างไรก็ตามยังมีรายงานว่าพบการบุกรุกพื้นที่ป่าแห่งใหม่อีกจำนวนหลายพันไร่
จากนั้นพล.ต.นิตินัย ภีมะโยธิน ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ จ.กาฬสินธุ์ พ.อ.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ได้สั่งการให้พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงษ์ทอง ที่ปรึกษากองกำลังรักษาความสงบ นำกำลังทหารร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพาน และพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก บริเวณบ้านสร้างแข้ ม.10 ต.นาทัน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ โดยจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าวกลายเป็นภูเขาหัวโล้น และเมื่อเดินเท้าเข้าไปลึกกว่า 3 กม.เจ้าหน้าที่ถึงกลับตะลึง เนื่องจากพบการบุกรุกพื้นที่ป่าทั้งสองแห่งมากกว่า 3,000 ไร่ มีการตัดโค่นต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่จนเหลือแต่ตอมากกว่า 1 หมื่นต้น จากนั้นได้ทำการปลูกยางพารากลางภูเขาอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย
พ.อ.ฉกาจพงษ์ หงษ์ทอง รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 6 ที่ปรึกษากองกำลังรักษาความสงบ กล่าวว่า หลังมีรายงานว่ายังมีพื้นที่ป่าทั้งสองแห่งถูกบุกรุกเพิ่มอีกจำนวนมาก พล.ต.นิตินัย ภีมะโยธิน ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 4 ฝ่ายลงพื้นที่ทันที ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการตัดโค่นต้นไม้จำนวนมาก จนเหลือแต่ตอนับหมื่นๆต้น และทำการปลูกยาพารา เบื้องต้นคาดว่าพื้นที่ป่าได้ถูกทำลายอย่างน้อยกว่า 2,000-3,000 ไร่ ซึ่งแนวทางต่อไปเจ้าหน้าที่จะเร่งปฏิบัติการโดยยึดแผนอาชาพิทักษ์ไพร ตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางพารา เพื่อทวงคืนพื้นที่ทั้งหมดโดยเร็ว

logoline