svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ห่วงปี 58 ประสบภัยแล้ง-ปีนี้น้ำน้อยทั้ง "ลุ่มน้ำยม-น่าน"

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชลประทานพิษณุโลก ชี้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตจ.พิษณุโลกหน้าฝนนี้ไม่น่าเป็นห่วง ต้นฤดูฝนน้ำในเขตลุ่มน้ำยม-ลุ่มน้ำน่านอยู่ในเกณฑ์น้อย ห่วงปี 2558 จะประสบปัญหาภัยแห้งหากเขื่อนสิริกิติ์เก็บได้ได้ไม่ถึง 50 % ขณะที่ชาวบ้านอ.บางระกำเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลาก เช็คความพร้อมความสมบูรณ์ของบ้านลอยน้ำ หากแม่น้ำยมไหลท่วมพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่าและระดับน้ำในเขตพื้นที่จ.พิษณุโลก ยังคงอยู่ในสภาวะปกติ แม้ว่าจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนหรือฤดูน้ำหลากแล้วก็ตาม และมีแนวโน้มว่าปี2557นี้ สถานการณ์น้ำท่วมอาจจะไม่รุนแรง ขณะที่สภาวะภัยแล้งในปี 2558 ดูน่าเป็นห่วงมากกว่า โดยนายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในเขตลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่านในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง ระดับน้ำในแม่น้ำยม แม่น้ำน่านอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงต่ำ ปีนี้ช่วงเริ่มต้นฤดูฝนมีฝนที่ตกทางภาคเหนือในเกณฑ์ไม่มาก
ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลกเปิดเผยว่า การบริหารจัดการน้ำในช่วงน้ำท่วมของจังหวัดพิษณุโลกมีหลายองค์ประกอบที่ต้องบริการจัดการร่วมกันระหว่างลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน ได้แก่ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก และประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรค์โลก จ.สุโขทัย ขณะนี้เขื่อนสิริกิติ์จังหวัดอุตดิตถ์ มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 3,253 ล้านลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม. ) แต่มีน้ำใช้การได้แค่ 403 ล้านลบ.ม. หรือแค่ 6 % ช่วงนนี้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 3.5 ล้านลบ.ม. ระบายออกวันละ 14 ล้านลบ.ม. ในช่วงเดือนกรกฏาคม-ตุลาคม 2557 จะเริ่มมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ และสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชลประทานพลายชุมพลที่จ.พิษณุโลกได้ แต่น่าห่วงในช่วงปี 2558 หากปีนี้เขื่อนสิริกิติ์ เก็บน้ำได้ไม่ถึง 50 % พิษณุโลก จะประสบกับปัญหาภัยแล้งอย่างหนักในปีหน้า
ส่วนลุ่มน้ำยม สถานการณ์ขณะนี้ยังปกติ ปริมาณน้ำจากจ.แพร่ ผ่านสุโขทัยมาสู่พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอ.พรหมพิราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกยังอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก เมื่อน้ำยมมาถึงประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลกจ.สุโขทัย ก็จะระบายน้ำส่วนหนึ่งมาใช้ในโครงการยมน้ำ วันนี้ผันน้ำมามาในอัตรา 20 ลบ.ม.ต่อวินาที  สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีน้ำล้นติล่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ
นายบรรดิษฐ์ กล่าวว่า เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ที่อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันมีน้ำ 122 ล้านลบ.ม. หรือ 12 % มีน้ำใช้การได้ 79 ล้านลบ.ม.  มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 2.6 ล้านลบ.ม. ระบายออกวันละ 1.73 ล้านลบ.ม. สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง สามารถใช้น้ำในพื้นที่เพาะปลูกชลประทาน 1.5 แสนไร่ได้ และคาดว่าจนถึงเดือนตุลาคมนี้ เขื่อนแควน้อยน่าจะจักเก็บน้ำได้ 80 % เพราะปริมาณน้ำท่าในแต่ละปีมีมากกว่า 1,000 ล้านลบ.ม.
ทั้่งนี้ ปัจจุบันมีจุดที่น่าห่วงคือลุ่มน้ำวังทอง ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มเพิ่มขึ้น วานนี้ 22 กรกฏาคม 2557 ได้มีการระดมกำลังทหาร พลเรือน ปกครอง ร่วมเก็บวัชพืช สิ่งกีดขวางทารงน้ำ ที่ประตูระบายน้ำที่อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เพื่อให้น้ำจากแม่น้ำวังทอง ไหลลงสู่แม่น้ำน่านได้เร็วขึ้น
ส่วนที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว ม. 7 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จุดเชื่อมต่อระหว่างคลองบางแก้ว หรือแม่น้ำยมสายเก่า กับแม่น้ำยมสายหลักอ.บางระกำ สถานการณ์น้ำยังคงปกติ และน้ำในคลองบางแก้วอยู่ในปริมาณน้อยด้วยน้ำ น้ำยังไม่ล้นระดับช่องระบายน้ำที่กรมชลประทานออกแบบไว้ มีน้ำเหนือประตูระบายน้ำส่วนหนึ่ง ที่ปกติแล้วในช่วงเดือนกรกฏาคมของทุกปี น้ำจากคลองบางแก้วจะไหลท่วมช่องทางระบายน้ำออกมาลงสู่แม่น้ำยม
ที่บ้านคลองปลากราย ม. 15 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พื้นที่ลุ่มต่ำที่มักจะประสบปัญหาน้ำท่วมสูงและนานหลายเดือนเป็นประจำทุกปี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการเตรียมความพร้อมของประชาชนในพื้นที่เพื่อรับสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้พบว่า ประชาชนในบ้านคลองปลากราย แต่ติดตามสถานการณ์น้ำมาอย่างต่อเนื่อง และมีการเตรียมความพร้อมในการตรวจสภาพบ้านเรือน เรือ โดยเฉพาะบ้านลอยน้ำ ที่กาชาดจ.พิษณุโลก และบริษัทโอสถสภา ได้จัดสร้างให้ชาวบ้านคอลงปลากรายได้อยู่อาศัยในช่วงน้ำท่วมจำนวน 5 หลัง มาตั้งแต่ปี 2555 เจ้าของบ้าน ได้ตรวจเช็คสภาพความพร้อมของบ้านลอยน้ำ ทั้งระบบถังลอยน้ำ ที่ต้องมีการเติมลมเข้าไปเสริม ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา หากปีนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ บ้านลอยน้ำก็จะค่อย ๆ ยกระดับลอยสูงตามน้ำไปเรื่อย ๆ ประชาชนก็สามารถได้ใช้อาศัยกินอยู่หลับนอนในบ้านลอยน้ำตลอดฤดูฝน
นางสาวรัตนา  ทองขาว ประชาน อยู่บ้านเลขที่ 12/80 ม.15 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า บ้านตนประสบปัญหาน้ำท่วมสูงมาทุกปีในช่วงฤดูฝน บางปีน้ำท่วมสูง 3-4 เมตร จนท่วมพื้นบ้านหลังเดิมที่อาศัยอยู่ ต้องคอยยกพื้นบ้านหนีน้ำมาตลอด กระทั่งปี 2555 จังหวัดพิษณุโลกและบริษัทโอสถสภา มาช่วยสร้างบ้านลอยน้ำให้ชาวบ้านคลองปลากราย 5 หลัง พวกตนก็ได้ใช้ประโยชน์จริง โดยตนได้อาศัยอยู่บนบ้านลอยน้ำตลอดเวลา มีเพียงปีแรกปีเดียวคือปี 255 ที่น้ำท่วมสูง บ้านก็ค่อย ๆ ลอยตามระดับน้ำ ก็ไม่มีปัญหาอะไร ค่อย ๆ ขยับห่วงที่คล้องเสายึดทั้ง 4 ด้าน ให้บ้านลอยขึ้นตามน้ำ และเมื่อน้ำลดลง บ้านก็ลดระดับลงมาตั้งบนฐานดังเดิม ส่วนปี 2556 น้ำไม่มาก ไม่ล้นตลิ่ง สำหรับปีนี้ ก็ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว แม้ว่าปีนี้น้ำในแม่น้ำยมจะไม่มากเท่าไหร่ แต่ก็เตรียมความพร้อมแล้ว ตรวจเช็คถังแกลลอน ที่ต้องคอยเติมลมเข้าไป เช็คระบบไฟฟ้า น้ำประปา หากน้ำท่วมจริง ๆ ก็ไม่ลำบากแล้ว 

logoline