svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.ระบุ "พาสปอร์ตความดี" ยังไม่ได้ข้อยุติ รอรับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก่อน

22 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ - ศธ.กลับลำหลังโดนรุมจวก ระบุ พาสปอร์ตความดี เป็นเพียงแนวคิดยังไม่ได้ข้อยุติ รอรับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก่อนเมื่อวันที่ 22 ก.ค.57 - นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีพาสปอร์ตความดี ว่าที่มาของเรื่องนี้เป็นการหารือของที่ประชุมองค์กรหลัก ศธ. ซึ่งได้พิจารณาเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในเด็กและเยาวชน และที่ประชุมได้มอบหมายให้แต่ละองค์กรหลักไปพิจารณารูปแบบการจดบันทึกความดีของนักเรียน นักศึกษา เพื่อเป็นกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนักและคิดที่จะทำประโยชน์เพื่อสังคม มีจิตอาสาได้อย่างไร และจะนำผลจากการทำความดีนั้นไปใช้ประโยชน์หรือส่งเสริมให้เด็กทำความดีต่อไปได้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ก็ได้ดำเนินการไปกันบ้างแล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ทำในรูปของพาสปอร์ตความดี และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ก็ทำเป็นสมุดพกความดี เป็นต้น
การที่เด็กออกมาคัดค้านกรณีที่จะเสนอให้นำแบบบันทึกความดีต่าง ๆ ทั้งพาสปอร์ตความดีหรือสมุดพกความดีไปเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อในระดับต่าง ๆ นั้น เรื่องนี้เป็นเพียงการพูดคุยในที่ประชุมยังไม่เป็นข้อยุติ เพราะต้องรับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก่อน ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีข้อคิดเห็นที่หลากหลาย จึงขอให้ทุกหน่วยงานนำไปเป็นข้อคิดว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้เรื่องการส่งเสริมให้เด็กทำความดีอย่างยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม จนหยั่งรากลงไปในจิตใจของเด็กปลัด ศธ. กล่าว
ด้านนายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัด ศธ. ฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับลูกเสือทุกคนจะต้องมีสมุดบันทึกความดีประจำตัวลูกเสือ ซึ่งเมื่อลูกเสือคนไหนทำความดีจนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ ได้แก่ เหรียญลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์พร้อมเกียรติบัตร โดยลูกเสือทุกคนจะมีโอกาสได้รับถึง 3 เหรียญตั้งแต่ขั้นที่ 3 ถึงขั้นที่ 1 ด้วยการสะสมความดีขั้นละ 100 ความดี เป็นต้น

logoline