svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียกควาญช้างสอบ หาเบาะแสฆ่าช้างเอางา

12 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุวางยาฆ่าช้างตัดเอางา ตำรวจเรียกสอบปากคำควาญช้างที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย แต่ไม่มีพิรุธที่จะพบถึงการเชื่อมโยง ประสานผู้ที่อยู่ในอาชีพรับซื้อ และแกะสลักงาช้าง หากพบความเคลื่อนไหวขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่

พล.ต.ต.เสริมคิด สิทธิชัยกานต์ ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในคดี วางยาฆ่าพลายคล้าว ช้างของวังอยุธยาแลเพนียด ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ ผกก.สส.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ร.ต.อ.อรรถพล ร.ต.อ.อรรถพล วงศ์นรเศรษฐ์ สว.สส.ภจว. พระนครศรีอยุธยา นำทีมชุดสืบสวน ลงพื้นที่เพนียดคล้องเรียกควาญช้างทั้งหมดของวังช้าง ที่อยู่ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยมาสอบถามแล้ว แต่ยังไม่มีการควบคุมตัว และยังไม่มีหลักฐานที่จะชี้ชัดหรือจับกุมได้
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางชุดสืบสวนอยู่ระหว่างประสานกับควาญช้าง เพื่อหาข่าวถึงคนร้ายที่ลงมือ คาดว่าจะทราบภายในเวลาอันสั้น ยืนยันว่าจากพฤติกรรมคนร้ายไม่ใช่มืออาชีพ เนื่องจาก คนที่ตัดงาช้างไม่มีความชำนาญ โดยไม่รู้วิธีที่จะผูกช้างเพื่อตัดงา ขณะเดียวกันนี้มีการแจ้งไปยังกลุ่มคนที่รับซื้องาช้าง เพื่อขอความร่วมมือ ให้ร้านที่แกะสลักงาช้างหรือผู้ที่รับซื้อได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการให้เบาะแสคนร้าย เพื่อนำไปสู่การจับกุม
นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผู้จัดการวังช้างอยุธยาแลเพนียด กล่าวว่าขณะนี้กลุ่มของคนเลี้ยงช้างและควาญช้างมีการพุ่งเป้าไปที่อดีตของคนงานคนที่เคยเลี้ยงช้าง หรือทำงานใกล้ชิดกับช้าง มีโอกาสที่จะทำไปเพื่อนำงาช้างไปขายให้กับผู้ที่แกะสลักงาช้าง ซึ่งกลุ่มคนเลี้ยงช้างส่วนใหญ่รู้จักช่างแกะสลักงาช้าง และได้ขอความร่วมมือไปแล้ว และเชื่อว่างาช้างที่ถูกตัดไปยังไม่มีการเคลื่อนย้ายออกไปไกล และอาจจะอยู่ในพื้นที่ใกล้กับเพนียดก็เป็นได้ ขณะเดียวกันได้ทำการย้ายช้างทั้งหมด เข้าสู่เกาะพระยาเพชร ที่เป็นเกาะส่วนตัวใช้สำหรับผูกช้างที่ดุร้าย พร้อมทั้งจัดเวรยาม ตลอด 24 ชั่วโมงและติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มด้วย

logoline