svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดี้ นิติพงษ์ด่าฝรั่ง "โง่"

26 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค อดีตสมาชิกวงเฉลียง และนักแต่งเพลงชั้นแนวหน้าของไทย และผู้บริหารค่ายสหภาพดนตรี โพสต์เฟสบุ๊ค ผ่าน @Nitipong Honark ต่อว่าต่างชาติ ที่พร้อมจะดูถูกคนชาติอื่น โดยมีข้อความระบุว่า
บ้านเราอาจจะรวยแบบกระจุก จนกระจาย..ฝรั่งนี่..มันก็ฉลาดแบบกระจุก โง่กระจาย เหมือนกันนะ..ไอ้พวกฝรั่งที่ฉลาดก็พร้อมจะเอาเปรียบชนชาติอื่นเสมอไอ้พวกฝรั่งที่โง่ก็พร้อมที่จะดูถูกชนชาติอื่น...โดยที่ไม่รู้เรื่องห่านอะไรเลย
เรื่องเล่าที่ฝรั่งถามคนไทยว่ามาจากไหน คนไทยตอบไทยแลนด์ มันก็งง ถามว่า ไทวาน (ไต้หวัน) เหรอ....นี่เป็นความโง่ปรัมปราของฝรั่ง...จนถึงทุกวันนี้ ระดับหนังสือพิมพ์ฝรั่งมันตีข่าวเมืองไทยรบรากันเอง...มันยังเขียนว่าเหตุเกิดที่ ไต้หวัน..
แล้วจะไปนับประสาอะไร...จะให้มันมาเข้าใจบ้านเรา..
เคยเจอฝรั่งอังกฤษมาเที่ยวเมืองไทย...มันบอกว่า เมืองไทยมีแต่อีตัว ไม่ชอบแบงค็อก ชอบเชียงใหม่ ภูเก็ต สวยดี...ฉันก็สวนไปว่า กูก็ไปลอนดอนมาแล้ว แถวโซโหมึง อีตัวข้างถนนไร้คุณภาพ หน้าตาเหมือนปลาบู่.. แล้วก็เกือบจะชกมัน...ดีที่ไม่ชก เพราะมันตัวใหญ่กว่า แต่ดูท่าทางมันติ๋มๆ เดะๆ
เคยไปเมกายี่สิบกว่าปีก่อน เจอพวกเมกันมานั่งคุยด้วย...ให้ตายห่าน มันยังนึกว่าเมืองไทยยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ยังขี่ช้าง คนไทยลำบากมากไหม..คนไทยมีการศึกษาระดับไหนน่ะ....มันถามฉัน
ฉันก็ได้แต่ถามกลับไป...ว่า มึงรู้จักประเทศกูตรงไหนบ้างไหมมันก็ตอบว่า ไม่รู้จักเลย ไต้หวัน เจียงไคเช็ค ใช่ไหม....ที่ฉลาดหน่อยก็จะจำได้ เออ แบงค็อก เชียงใหม่ พัทยา...
ฉันก็บอกมันว่า....คนไทยน่ะ...รู้จักประเทศมึง รู้จักเมืองนิวย้อก แอลเอ ชิคาโก้ ไมเคิล แจคสัน เอลวิส ฯลฯ ที่มึงเก่งประโคมมาสามสี่ทศวรรษเนี่ย...แต่มึงยังสับสน ไทยแลนด์กับไทวาน อยู่เลย...
กูรู้จักมึง แต่มึงไม่รู้จักกู.....มึงว่ามึงหรือกูที่ฉลาดกว่ากันวะ....
ที่เขียนเนี่ย...ไม่ได้แอนตี้ฝรั่งมังค่าอะไรดอก แต่หงุดหงิดฝรั่งโลกสวย ตูดบิด เที่ยวตัดสินเพื่อนประชาคมโลกยังงั้นยังงี้...
อยู่ในโลกเดียวกัน...ก็เหมือนนักเรียนห้องเดียวกัน...ไอ้ลูกคนรวยมีของเล่นเยอะ ก็จะเอาแต่เป็นหัวโจก แล้วก็คอยล้อ คอยหัวเราะเยาะเพื่อนลูกคนจนที่มีปมด้อย...เสื้อผ้าสกปรก แถวบ้านเป็นสลัมมีแต่ค้ายาบ้า...ส่วนไอ้ลูกคนรวยมันซื้อยาไอซ์ราคาแพงกว่าเยอะ...ถือว่าไฮโซ..
เบื่ออ้ะ...ตอนเป็นเด็กๆ ในห้องเรียน เคยเป็นลูกไล่มาตั้งแต่ประถม...ตอนนี้...ประเทศชาติ...อย่าเป็นลูกไล่ให้พวกแม่มอีกเลย

logoline