svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งรื้อถอนบ้านต่างด้าวรุกที่สาธารณะประโยชน์

11 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมหลายหน่วยงานเร่งรื้อถอนบ้านแรงงานต่างด้าวปลูกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์เพื่อจัดระเบียบชุมชนป้องอาชญากรรม ด้าน ตม.เชียงใหม่ตรวจเข้มต่างด้าวพบอาวุธปืน-บ้องกัญชาเร่งตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมาย


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มิ.ย. จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ กอ.รมน.เชียงใหม่ มทบ.33 เทศบาลนครเชียงใหม่และภาคเอกชน รวมถึงประชาชนชาเชียงใหม่ร่วมกันรื้อถอนบ้านร้างของแรงงานต่างด้าว จำนวน 9 หลัง ที่ปลูกบุกรุกบนที่ดินสาธารณะประโยชน์ของเทศบาลนครเชียงใหม่ในพื้นที่ชุมชนป่าแพ่ง ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่
นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีการลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก และแรงงานดังกล่าวเข้ามาในลักษณะของเครือญาติจึงทำให้เกิดปัญหาที่ยุ่งยากสลับซับซ้อน เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์ ยาเสพติด การลักขโมย การก่อเหตุทะเลาะวิวาท การชกชิงวิ่งราว การก่ออาชญากรรม แหล่งมั่วสุม แหล่งเสื่อมโทรม ตลอดจนเกิดปัญหาสำคัญคือการตั้งถิ่นฐานโดยการบุกรุกปลูกสร้างที่อยู่อาศัยในที่สาธารณะและเริ่มพบจำนวนมากขึ้น ดังนั้นทางจังหวัดเชียงใหม่จึงบูรณการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อแก้ไขต้นต่อของปัญหาต่างๆที่จะตามมา
ทั้งนี้การรื้อถอนบ้านร้างทั้ง 9 หลังดังกล่าวเป็นไปอย่างยุติธรรมมีขั้นตอนการทำงานมาตั้งแต่ปลายปี 2556 โดยให้ผู้อยู่อาศัยได้โต้แย้งชี้แจงเอกสารต่างๆและเมื่อไม่มีผู้มาแสดงความเป็นเจ้าบ้านและเข้ามาอยู่อย่างผิดกฎหมายจึงได้ทำการรื้อถอนบ้านดังกล่าวขึ้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและป้องกันปัญหาต่างๆที่จะตามมาและจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นเมืองน่าอยู่และทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นอีกด้วย
แรงงานต่างด้าวรายหนึ่งที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว กล่าวว่า บ้านของตนไม่ถูกรื้อเพราะตนเองทำเรื่องขอทะเบียนบ้านจากประธานหมู่บ้านมาหลายปีแล้วและมีทะเบียนบ้านด้วย ส่วนบ้านที่ถูกรื้อทั้ง 9 หลังไม่มีทะเบียนบ้านและก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของบ้าน เพราะมีคนมาอยู่จำนวนมากไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เมื่อบ้านต่างๆถูกรื้อไปก็ดีจะได้ไม่วุ่นวายไม่ต้องมีปัญหาทะเลาะวิวาทกันไม่ต้องมีปัญหายาเสพติดซึ่งก่อนหน้านี้มีบ้านคนน้อยไม่เคยมีปัญหาอะไร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ มทบ.33 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจค้นบ้านพักแรงงานต่างด้าวบริเวณชุมชนวัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย จากการตรวจค้นพบอาวุธปืนลูกซองไทยประดิฐ 1 กระบอก พร้อมกระสุนปืน 5 นัด มีดดาบ 3 เล่ม สนับมือและบ้องกัญชา 1 บ้อง จึงนำตัวแรงงานต่างด้าวกว่า 50 คนมาสอบสวนหากพบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline