svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขุดพบระเบิดอากาศ ในไซต์งาน รถไฟฟ้าสายสีแดง

02 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 2 มิถุนายน ร.ต.ท.ยุทธพันธุ์ คำแก้ว พนักงานสอบสวน สน.นพวงศ์ รับแจ้งจากคนงานในไซต์งานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบริเวณสถานีรถไฟบางซื่อ แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานงานไปยังศูนย์ปฏิบัติงานทหารอากาศ จากนั้นเข้าตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดีทหารอากาศ

ที่เกิดเหตุบริเวณไซต์งานที่มีการขุดเจาะดิน มีคนงานยืนชี้จุดขุดพบลูกระเบิดขนาดใหญ่ให้เจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดีทหารอากาศ เข้าไปตรวจสอบ พบเป็นลูกระเบิดขนาดใหญ่สมัยสงครามโลก สภาพไม่สมบูรณ์ผุกร่อนแตกครึ่ง มีดินโคลนปะปนอยู่กับดินระเบิด จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นระเบิดอากาศ หรือที่เรียกว่าระเบิด GP500 (General Purpose) มีใช้เมื่อ 70 ปีที่แล้ว ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ?ขนาด กว้าง 12 นิ้ว ยาว 46 นิ้ว
? ? ? จากสภาพความเสียหายเจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดี ทหารอากาศ คาดว่า น่าจะเกิดจากการถูกรถแบคโฮของไซต์งานก่อสร้างขุดเจาะจนทำให้แตกฉีกขาด โดยระเบิดชนิดนี้เป็นระเบิดอากาศขนาด 500 ปอนด์ หรือหนักประมาณ 227 กิโลกรัม เป็นชนิดเดียวกันกับที่พบย่านลาดปลาเค้า มีรัศมีการทำลายล้างประมาณ 1 กิโลเมตร แต่ลูกระเบิดที่พบครั้งนี้ไม่สมบูรณ์ ?ถ้าสมบูรณ์จะอันตรายกว่า เนื่องจากมีตัวเปลือกที่ทำให้เกิดอนุภาพรุนแรงด้วย
? ? ? ด้าน ร.ต.ท.ยุทธพันธุ์ กล่าวว่า หลังรับแจ้งก็รีบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีความชำนาญเข้าตรวจสอบ เพราะไม่แน่ใจว่าจะเกิดอันตรายหรือไม่ ซึ่งผู้พบเห็นเป็นคนงานก่อสร้างในไซต์งาน พบเจอวัตถุดังกล่าวในช่วงเช้า หลังจากที่ขุดเจาะดินขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ พอพบวัตถุลักษณะดังกล่าวจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพราะเกรงจะเป็นอันตรายเหมือนที่ย่านลาดปลาเค้า ประกอบกับในไซต์งานดังกล่าวก็มีการขุดพบลูกระเบิดแบบเดียวกันนี้มาแล้ว 2 ลูก ซึ่งมีสภาพสมบูรณ์กว่าในบริเวณเดียวกัน อยู่ห่างจากจุดที่พบวันนี้ประมาณ 50 เมตร ในระนาบแนวเดียวกัน
? ? ? ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้คนงานในไซต์งานดังกล่าวสังเกตุ วัตถุระเบิดในลักษณะนี้ เนื่องจากเชื่อว่ายังมีหลงเหลืออยู่ในพื้นที่บริเวณนี้ และห้ามเคลื่อนย้ายหรือแกะเอง เพราะจะเป็นอันตรายมาก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบและเก็บกู้ไปเพื่อความปลอดภัย

logoline