svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วันนี้ในอดีต...ฮ. ตก ส.ส. เสียชีวิต 5 คน

04 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 5 ก.ย. 2524 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ ตกในหุบเขา ที่ ต. แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตทั้งลำ รวม 11 ชีวิต ในจำนวนนั้นมี ส.ส. ถึง 5 คน

วันนี้ในอดีต 5 ก.ย. 2524 เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 205 ทะเบียน 1719 ของกรมตำรวจ ซึ่งนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการหลวงที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แต่เครื่องเกิดขัดข้องจนตกในหุบเขา ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง และไม่มีผู้รอดชีวิต โดยผู้เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนั้นมีทั้งหมดจำนวน 11 คน

ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 5 คนได้แก่พ.ต.อ.กฤช สังขทรัพย์ ส.ส.เลย และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาล พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ (ในขณะนั้น) ,นายคล้าย จิตพิทักษ์ ส.ส.พัทลุง,นายปรุงศักดิ์ ไชยหาญ ส.ส.มหาสารคาม,นายไพฑูรย์ โหตรไวศยะ ส.ส.อุบลราชธานี,นายชัยทิพย์ น่วมอนงค์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร,พล.อ.อ. บัญชา เมฆวิชัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม,นายสุนทรเทพ ศรีเวศร์ ผู้สื่อข่าวกรมประชาสัมพันธ์ นอกนั้นเป็นนักบิน 2 คน และช่างเครื่อง 2 คน

ส่วนเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกครั้งร้ายแรงที่สุดในไทยเกิดขึ้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในปี 2554และเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพบก โดยในวันที่ 16 ก.ค.เฮลิคอปเตอร์ทหารแบบฮิวอี้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่จับกุมผู้บุกรุกป่าไม้ตกลงไปในบริเวณตะเข็บชายแดน พบศพผู้เสียชีวิต 5 นายสาเหตุมาจากสภาพอากาศและภูมิประเทศ เนื่องจากในวันดังกล่าวมีทั้งเมฆ, หมอก, ฝน และลม ซึ่งสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าและภูเขา ทำให้กระแสลมแปรปรวนมีทั้งลมตีขึ้น ตีลง และลมเฉือน เมื่อนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดที่ฐานจอดชั่วคราว สภาพอากาศมีลักษณะปิด ๆ เปิด ๆ พอเครื่องลงเกือบถึงจุดวางตัว มีกลุ่มเมฆไหลเข้ามาปกคลุมยอดเนิน ทำให้นักบินมองไม่เห็นจุดลง จึงต้องยกตัวขึ้นเพื่อเตรียมลงจอดใหม่ เครื่องจึงไปชนภูเขา

ต่อมาวันที่ 19 ก.ค.ได้มีการส่งทหาร 8 นายและนักข่าว 1 นายเดินทางไปรับศพ ผลปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กได้ตกลงไปในป่า กระแทกกับพื้นส่งผลให้เฮลิคอปเตอร์แตกกระจาย และผู้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเสียชีวิตทั้ง 9 รายสาเหตุที่ตกใกล้เคียงกันกับลำแรก คือ นักบินกำลังจะลงจอดแล้วเจอสภาพอากาศปิด ๆ เปิด ๆ แบบเดียวกับ มีเมฆไหลเข้ามาคลุมยอดเนิน ทำให้นักบินมองไม่เห็นจุดลงและเกิดอาการ "หลงสภาพ" เครื่องจึงเป๋ออกจากจุดลงและตกในที่สุดต่อมามีการลำเลียงศพบางส่วนออกมา

จนกระทั่งวันที่ 24 ก.ค. ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป(เบลล์ 212)ไปรับศพผู้สูญเสีย 7 รายที่เหลือ ปรากฏว่าลำสุดท้ายได้ตกลงไปในป่า และเพลิงลุกไหม้ มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว 3 ราย และรอดชีวิต 1 ราย สาเหตุที่ตก เนื่องจากอุปกรณ์ควบคุมใบพัดหางเทลเตอร์ขัดข้อง จึงไม่สามารถควบคุมใบพัดหางได้ รวมผู้เสียชีวิตจาก ฮ.ตก 3 ลำติดๆกันจำนวน 17 คนเป็นทหาร 16 คนและพลเรือน 1 คน

logoline