svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

แม่ทัพคงทรนง"อภิรัชต์ คงสมพงษ์"โชคชะตาฟ้าลิขิต!

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโผทหารปีนี้ไม่มีพลิกเพราะทุกอย่างถูกผู้มากบารมีแห่ง "คสช." จัดวางตัวบุคคลไว้ถึงฤดูกาลโยกย้ายนายทหารปีหน้า

          อย่างไรก็ตาม โผการแต่งตั้งนายทหารใน "กองทัพบก" ยังได้รับความสนใจจากประชาชน

          เมื่อ "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ยังเหนียว และนั่งในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกต่อไปจนถึงปลายปี 2561 "บิ๊กเข้" พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เตรียมทหารรุ่น 18 ก็ต้องข้ามห้วยไปนั่งปลัดกระทรวงกลาโหม อันเป็นไปตามคาดหมายของนักข่าวสายทหารทั้งหลาย

          นี่เป็น "โผ" ที่ว่อนไปทั่วทุกสำนักข่าวว่า "บิ๊กเข้" ต้องไปนั่งปลัดกลาโหม ถ้าของจริงเป็นอีกอย่างก็ตัวใครตัวมัน แม้ "บิ๊กเข้" พล.อ.เทพพงศ์ จะเป็นน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่บนสถานการณ์การเมืองที่ไม่นิ่ง แม่ทัพบกคือจุดชี้ขาดและเป็นผู้ถือดุลอำนาจ ด้วยเหตุนี้ "บิ๊กเจี๊ยบ" ที่เฉียบขาดทั้งบู๊และบุ๋น จึงได้ต่ออายุไปจนเกษียณปีหน้า

          สำหรับโผไลน์ "5 เสือ ทบ." มีสองนายทหารที่น่าจับตาคือ "บิ๊กแดง" พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จากแม่ทัพภาคที่ 1 จะขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ "บิ๊กแช" พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 จะเข้ากรุงเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.

          ถ้าตามสูตรนี้มีการคาดการณ์ไว้แล้วว่า "บิ๊กแดง" พล.ท.อภิรัชต์ จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก ต่อจาก "บิ๊กเจี๊ยบ" และตัวเขาเองจะเกษียณอายุราชการในปี 2563

          "บิ๊กแดง" ได้ชื่อว่าเป็นแกนนำยังเติร์กยุคใหม่ เป็นหัวขบวนเตรียมทหารรุ่น 20 และจปร.รุ่น 31 บนเส้นทางเหล็ก "บิ๊กแดง" เติบโตในกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ สมกับเป็นนายทหารวงศ์เทวัญโดยแท้

          แม้ไม่ได้อยู่ในสังกัดบูรพาพยัคฆ์และเป็นทหารเสือราชินี ที่ก้าวเดินออกมาจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ แต่ "บิ๊กแดง" ก็เป็น "เด็กปั้น" ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาแต่หลังรัฐประหาร 2549

          พล.อ.ประยุทธ์ เห็นฝีไม้ลายมือกันมาตั้งแต่คราวที่ยึดอำนาจเมื่อปี 2549 ซึ่งครั้งนั้น "บิ๊กแดง" ยังเป็นนายทหารระดับคุมกำลังระดับกองพันที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ขณะที่บิ๊กตู่เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1

          มีเรื่องเล่าจาก "ราบ 11" ในคืนวันที่ 19 กันยายน 2549 "บิ๊กแดง" ปล่อยวลีเด็ดไปถึงนายฝ่ายทักษิณว่า "ผมอยู่กับพี่บัง" (พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในขณะนั้น) ทำให้ขบวนการต้านรัฐประหารต้องจบเกม ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างฝ่ายการเมืองเครือข่าย "ทักษิณ ชินวัตร" กับกองทัพ ระหว่างปี 2551-2553

          "บิ๊กแดง" ได้แสดงจุดยืนปกป้อง "นาย" หรือ "สาม ป." แห่งบูรพาพยัคฆ์อยู่หลายครั้ง บทบาทเด่นชัดที่สุดคือการนำทหารระดับ "ผู้บังคับกองพัน" ในกรุงเทพฯ ตบเท้ากันแสดงจุดยืนตำหนิพฤติกรรมของ พล.ต.ขัติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ที่พูดโจมตีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เมื่อปี 2553

          อีกวีรกรรมของ พล.ท.อภิรัชต์ คือสมัยที่เป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ได้นำกำลังยึดสถานีดาวเทียมไทยคมที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เมื่อปี 2553 ก่อนที่จะมีการปะทะกับมวลชน โดยตัวเขาและลูกน้องไม่กี่คนถูกรุกไล่ไปจนถึงชั้นดาดฟ้า แต่ก็ยังรักษาที่มั่นไว้ทั้งคืน จนรุ่งเช้าต้องมีชุดเจรจาให้ออกนอกพื้นที่ได้ ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายไปกว่านั้น

          "บิ๊กแดง" ยังเคยนำนายทหารไปตบเท้าแสดงพลังหน้าสื่อใหญ่ฉบับหนึ่งเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของพล.อ.ประยุทธ์ ในสมัยเป็น ผบ.ทบ. เมื่อปี 2556 จนเป็นที่ฮือฮามาแล้ว ทำให้จุดยืนในการปกป้องผู้บังคับบัญชาและปกป้องสถาบันเบื้องสูงของเขาโดดเด่นมานับแต่นั้น

          ด้วยเหตุนี้ "บิ๊กแดง" จึงกลายเป็นน้องสุดรักของ "บิ๊กตู่" รวมถึง "บิ๊กป้อม" และ "บิ๊กป๊อก" ไปโดยปริยาย ประเด็นการเลือกใช้ "คน" โดยไม่ต้องมองว่ามาจากสายไหน? ทั้ง "บิ๊กป๊อก" กับ "บิ๊กตู่" ได้ทำให้เห็นเป็นประจักษ์มาแล้ว ฉะนั้นบิ๊กตู่จึงรู้สึกโมโหเมื่อมีนักข่าวถามเรื่องการแต่งตั้งนายทหาร โดยพ่วงคำว่า "บูรพาพยัคฆ์" และ "วงศ์เทวัญ"

          สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ "บิ๊กตู่" ต้องเล่น "ลับ ลวง พราง" โยก "บิ๊กแดง" ไปอยู่มณฑลทหารบกที่ 11 จ.ฉะเชิงเทรา และมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี เพื่อลดความระแวงจากฝ่ายทักษิณ

          กลางเดือนเมษายน 2557 สถานการณ์ใกล้สุกงอม พล.อ.ประยุทธ์ ดึง พล.ท.อภิรัชต์ มาเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ คุมกำลังรบในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะมีการยึดอำนาจเพียง 1 เดือนเท่านั้น

          หลังรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบภารกิจให้ "บิ๊กแดง" จัดระเบียบ "วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง" ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่าเป็นภารกิจ "ปราบมาเฟีย" เช่นเดียวกับภารกิจในฐานะประธานบอร์ดสลากฯ

          ด้วยบุคลิกที่ดูห้าว ดุดัน ฉับไว เป็นขาบู๊ตัวจริง จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกเอาไปเปรียบเทียบกับผู้เป็นพ่อ คือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์หรือ "บิ๊กจ๊อด" อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และอดีตประธาน รสช.

          นอกจากสไตล์การทำงานที่แทบจะถอดพิมพ์กันมาแล้ว เสื้อผ้า หน้าผมของทั้งคู่ยังแลคล้ายกันมากอีกด้วย

          วรรคทองของบิ๊กจ๊อดในอดีตคือ "ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน" ซึ่งเขาก็ยึดถือมาเป็นคติประจำใจด้วยเช่นกัน

          ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจงใจ หรือชะตาฟ้าลิขิต แต่สองพ่อลูก ซึ่งเป็นนายทหารผู้มากสีสันด้วยกันทั้งคู่และยังมีสิ่งที่เหมือนกันอีกเรื่องหนึ่ง คือการเข้าไปมีส่วนสำคัญในการ "ยึดอำนาจ"

          วันนี้เส้นทางของ "บิ๊กแดง" กำลังก้าวตามรอยเท้าพ่อไปติดๆ

          ฉะนั้นการวิเคราะห์โผย้ายทหารปีนี้สื่อทุกสำนักจึงมองข้ามช็อตไปถึงปลาบปี 2561

          คาดหมายว่า "บิ๊กแดง" จะก้าวขึ้นเป็นแม่ทัพบก ผู้ที่จะมีบทบาทสูงยิ่งในสถานการณ์เลือกตั้ง หากเป็นไปตามโรดแม็พ คสช.


 

logoline