svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เชื่อมรถไฟฟ้า... ปฏิรูปรถเมล์ ผลงานชิ้นโบแดง “บิ๊กตู่”??

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อมรถไฟฟ้าแล้ว ต่อไปคือการปฏิรูปรถเมล์ ที่มีเป้าให้เสร็จทันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะเสร็จในปี 2562 ถ้าเป็นไปตามเป้า นี่จะเป็น ผลงานชิ้นโบแดง ของ“บิ๊กตู่”

                11 ส.ค.60 - เมื่อเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ไปริบบิ้นเปิดสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายจากบางซื่อไปเตาปูนเรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้ตั้งแต่เที่ยงวันนี้เป็นต้นไปนถไฟฟ้าสายสีม่วงที่วิ่งมาจากบางใหญ่ นนทบุรี มาที่สถานีเตาปูน สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้อย่างสมบูรณ์ หลังตกอยู่ในสภาพฟันหลอ ผู้โดยสารต้องลงมานั่งชัตเติลบัสเพื่อมาขึ้นรถไฟฟ้าอีกสายมา 1 ปี

                ผลงานแก้ปัญหานี้เป็นของ “บิ๊กตู่” เต็มๆ หลังเจ้าตัวใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาปลดล็อคแก้ปัญหาถึง 2 รอบ 

                นอกจากการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าให้แล้ว อีกอย่างที่ “บิ๊กตู่” กำลังเร่งทำคือ “ปฏิรูปรถเมล์” ที่ตอนนี้เริ่มเห็นความคืบหน้าบ้างแล้ว หลังจากมีมติ ครม.ไปเมื่อ 27 กันยายน 2559 ยกเลิกมติ ครม.ปี 2526 ที่ให้ ขสมก. บริหารจัดการเกี่ยวกับระบบรถเมล์ของคนกรุง โดยมติ ครม.ปีที่แล้วมอบอำนาจนี้ให้เป็นของกรมการขนส่งทางบก

                ความคืบหน้าล่าสุดที่มีการประกาศออกมา คือ การจัดระบบเส้นทางรถเมล์ใหม่ทั้งหมด โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 269 เส้นทาง แบ่งเป็น 4 โซน คือ โซนสีเขียว สีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง แต่ละเส้นทางจะวิ่งอยู่เฉพาะในโซน เพื่อให้ระยะวิ่งของแต่ละสายสั้นลง และจะมีการเปลี่ยนชื่แอสายรถเมล์ใหม่ โดยมีเลขภาษาอังกฤษผสมอยู่ด้วย ซึ่งก็โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าชาวบ้านจะจำได้หรือเปล่า

                แต่ถ้าพิจารณาจริงๆ ใช้เวลาไม่นานชาวบ้านก็น่าจะจำได้ เพราะตัวอักษรภาษาอังกฤษประจำสายรถเมล์ก็มาจากสีของแต่ละโซน และบางสายจะมีตัวอักษรภาษาอังกฤษอีกตัว คือ ตัวอี (E) ต่อท้าย ซึ่งหมายถึงเป็นรถที่ขึ้นทางด่วน (E มาจาก Express)

               วันที่ 15 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน จะมีการปล่อยรถเมล์โฉมปรับปรุงใหม่ออกมาทดลองวิ่งใน 8 เส้นทาง 

                รัฐบาลตั้งเป้าจะปฏิรูปรถเมล์ให้เสร็จทั้งหมดภายใน 2 ปี เพื่อรองรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทั้งระบบจะสร้างเสร็จในปี 2562 

                หากทำได้สำเร็จตามเป้า เรื่องนี้จะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ “บิ๊กตู่” แน่นอน เพราะมันหมายถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนกรุง 

                แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า เป็นระบบขนส่งมวลชนที่มวลชน “ทุกระดับ” เข้าถึงบริการได้ ซึ่งนั่นก็หมายถึง ราคาค่าบริการด้วย

               รายละเอียดเพิ่มเติม  ชมคลิป โดยบรรยง อินทนา บก.หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และ สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์ บก.สำนักข่าวเนชั่น >>>>

logoline