svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โค้งสุดท้ายโครงการ PhiangLuang Shine to Share 2017

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการ PhiangLuang Shine to Share 2017 โดยกองหนึ่งใจ...เดียวกัน ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

ซึ่งในปีนี้เป็นปีนำร่องในการสร้างต้นแบบทางภาษาอังกฤษหรือ EnglishIdol ของนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวงในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ให้มีแววเปล่งประกายสามารถเป็นต้นแบบทางภาษาอังกฤษได้ หรือ Shineโดยเน้นทักษะการพูดการสื่อสารในชีวิตประจำวันโดยหวังให้เด็กกลุ่มนี้ไปเป็นต้นแบบ (Idol) ให้กับนักเรียนฯคนอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการฯ และสามารถถ่ายทอดหรือขยายผลให้กับผู้อื่นได้หรือ Share โดยมีครูที่ปรึกษาที่เข้าร่วมโครงการต้องนำความรู้ไประยุกต์ใช้ในการสอนนักเรียน และเป็นพี่เลี้ยงให้กับ EnglishIdol ในการทำกิจกรรมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเติมเต็มทักษะสร้างแววเปล่งประกายด้านภาษาอังกฤษ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าน้องๆจะจบการศึกษาจากโรงเรียนเพียงหลวงฯและขยายผลจากรุ่นต่อรุ่น เพื่อเป็น English Idol


นายพุฒพัฒน์เลิศเชาวสิทธิ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า "ผมว่าวันนี้เนี่ยต้องต้องยอมรับว่าคนในสังคมเนี่ยมีโอกาสไม่เท่าเทียมกันนะครับเพราะงั้นเนี่ยเด็กนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนเพียงหลวงซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในชนบทเพราะว่าวันนี้เนี่ยถ้าเกิดสังคมให้เกิดความเสมอภาคกันเนี่ยเด็กนักเรียนโรงเรียนเพียงหลวงเนี่ย เป็นโอกาสที่ดีนะครับที่เราจะสร้างสรรค์สังคมของเราเนี่ยให้เกิดความเท่าเทียมกันซึ่งจะเห็นได้ว่าวันนี้เนี่ยเด็กในสังคมเมืองหลวงเนี่ยมีโอกาสมากกว่าพวกเขาเพราะงั้นเนี่ยสังคมก็ต้องเติมเต็มให้กับเขาเหล่านี้นะครับที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนภาษาอังกฤษและผมว่าวันนี้โลกมันไปไกล ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะงั้นเขาอยู่แม้กระทั่งอยู่ในโรงเรียนตามแนวตะเข็บชายแดนก็ยังมีโอกาสได้เข้ามาศึกษาในเรื่องของภาษาอังกฤษครับ"


ด้านเด็กหญิงภัสสรสุทธิพล นักเรียนโรงเรียนเพียงหลวง 15(บ้านรังแตน) จังหวัดระนอง เสริมว่า โครงการPhiangLuang Shine to Share 2017 โดยกองหนึ่งใจ...เดียวกันในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการนี้เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ.ตัวอย่างเช่น หนูได้รับความรู้เรื่องการถาม-บอกทางเป็นภาษาอังกฤษนะคะถ้าสมมติว่าหนูไปเที่ยวที่ไหน แล้วเกิดว่ามีคนเข้ามาถามหนูเป็นชาวต่างชาตินักท่องเที่ยวนะคะ เข้ามาถามหนูก็จะสามารถบอกเขาได้


คุณผู้ชมสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกองหนึ่งใจ...เดียวกันในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ที่www.youtube.com/กองหนึ่งใจ เดียวกัน


logoline