svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก

09 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค ผ่านเว็บไซต์ 5 ภาษา และ Facebook Fan Page 4 เวอร์ชั่น มุ่งขยายตลาดต่างประเทศเต็มพิกัด

แสนสิริเผยกลยุทธ์เบื้องหลังความสำเร็จระดับแถวหน้าของโซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้งในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ด้วยจำนวนผู้ติดตามบน Facebook ที่เติบโตต่อเนื่องจนทะลุ 1 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่กลุ่มผู้บริโภคทั่วโลก1,000 ล้านคน ผ่านเว็บไซต์เต็มรูปแบบ 5ภาษา - อังกฤษ จีนกลาง จีนกวางตุ้ง ญี่ปุ่น และรัสเซีย และ Facebook FanPage สำหรับฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และ International พร้อมคอนเทนต์และกิจกรรมการตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคในประเทศเป้าหมายและประเทศอื่นๆ สอดคล้องกับ ทิศทางการก้าวสู่ความเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับโลกในยุคDigitalTransformation ผลักดัน กลยุทธ์หลักในการรุกขยายตลาดต่างประเทศที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก


นายอุทัยอุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า"แผนการขยายตลาดสู่ต่างประเทศคือกลยุทธ์การเติบโตหลักของเราในปี 2560นี้ ซึ่งเราตั้งเป้าการเติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปี โดยปีนี้ตั้งยอดขายไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งเราได้เพิ่มเป้าจากเมื่อต้นปีที่อยู่ที่ 7,500 ล้านบาทเพราะเราเริ่มเห็นแนวโน้มดีมานด์ความต้องการที่อยู่อาศัยในเมืองไทยอยู่ในระดับสูงกว่าที่คาดการณ์รวมทั้งลูกค้าในต่างประเทศรู้จักและเชื่อมั่นในแบรนด์แสนสิริมากขึ้นจนทำให้ตัดสินใจซื้อโครงการได้ง่ายขึ้นทั้งนี้ เป้ายอดขายใหม่ที่ 8,000 ล้านบาทเติบโตจากยอดขาย 5,400 ล้านบาทเมื่อปี 2559 ประมาณ 50% โดยเชื่อว่ายอดขายในตลาดต่างชาติหลักคือ ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อยประเทศละ 20-30%


ทั้งซึ่งช่องทางการตลาดบนสื่อดิจิทัลจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตลาดต่างประเทศได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดเพราะพฤติกรรมการ เสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่สื่อดิจิตอลมากขึ้นตลอดจนช่องทางดิจิตอลและโซเชียลมีเดียยังเป็นช่องทางในการทำการตลาดได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพเราจึงมีแผนที่จะผลักดันกลยุทธ์ด้านโซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้งอย่างเข้มข้นเพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมทั่วโลก ซึ่งแนวทางการทำการตลาดในต่างประเทศนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทิศทางธุรกิจของบริษัทที่จะใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้นในยุคDigital Transformation ตลอดจนยังอาจช่วยในการดำเนินธุรกิจของบริษัทลูกของแสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ที่กำลังทำProperty Technology อย่างสิริ เวนเจอร์ในอนาคตด้วย"


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก


นายสมัชชา พรหมศิริผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรและระบบฐานข้อมูลการตลาด บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า"แสนสิริให้ความสำคัญกับการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างครอบคลุมและเข้าถึงเป้าหมายมาโดยตลอดเราเล็งเห็นว่า วันนี้โซเชียล มีเดีย คือสื่อที่จะทำให้แบรนด์ใกล้ชิดและเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีที่สุดเราจึงสร้างและผลักดันโซเชียล มีเดีย ของตนเองในทุกช่องทางสำคัญ ทั้ง Facebook,Instagram, Youtube ,Twitter และ Pinterestทุกช่องทางมีการอัพเดทข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ผู้ติดตามได้รับรู้ถึงเรื่องราวความเป็นไปของแบรนด์ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะ Facebook ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดีย ที่คนไทยใช้มากที่สุดและเป็นช่องทางที่แสนสิริประสบความสำเร็จมากที่สุดเช่นกัน"


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก


"เราเป็นแบรนด์แรกๆที่นำกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Facebook Live Influencer  Marketing มาใช้ โดยการให้ Influencerด้านอสังหาริมทรัพย์มาทำ Facebook Live นำเสนอจุดขายของโครงการเดอะไลน์อโศก รัชดา ติดต่อกัน 4 วันก่อนเปิดจองซึ่งนับเป็นแคมเปญที่สร้างความฮือฮาและประสบความสำเร็จและพิสูจน์ให้ถึงความกล้าของเราในการลองเสี่ยงกับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆจนกลายเป็นกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมได้ในที่สุด"

ความโดดเด่นและเป็นผู้นำในด้านโซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตติ้งของแสนสิริมีบทพิสูจน์มาแล้วจากรางวัล Thailand Zocial Award 2016 ในประเภท "Top BrandEngaged on Social Media by Category "Real Estate"ที่ใช้เครื่องมือโซเชียล มีเดีย และสื่อออนไลน์ในการทำกลยุทธ์สื่อสารการตลาดและสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังผู้บริโภคยุคใหม่ในวงกว้างยอดเยี่ยมและมียอดผู้ติดตามมากที่สุดรวมใน 5 ช่องทาง (SocialMedia Scores) คือ Facebook Instagram Youtube  Twitter และPinterest


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก


แสนสิริให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านFacebookFan Page อย่างจริงจังซึ่งปัจจัยสำคัญที่มีผลอย่างมากต่อการสร้างจำนวนฐานแฟนให้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆจนมียอดกดไลค์จากผู้ใช้ที่เป็นลูกบ้านของแสนสิริเองและผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ใช่ลูกบ้านของแสนสิริด้วยถึง 1 ล้านไลค์ คือการวางกลยุทธ์ด้านเนื้อหาใน Facebook Fan Page  แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. คอนเทนต์- ซึ่งเลือกและปรับแต่งเนื้อหาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้  และที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์โดยตรง นวัตกรรมการตกแต่งบ้านดีไซน์ กิจกรรมซีเอสอาร์ รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ จากแสนสิริ แฟมิลี่  2. การจัดกิจกรรมออนไลน์ - เพื่อให้ผู้ติดตามเพจได้มีส่วนร่วมกับFan Page อยู่เสมอ ทั้งกิจกรรมหลักที่สะท้อนเป็นแบรนด์และกิจกรรมตามเทศกาลต่าง ๆ หรือช่วงเวลาพิเศษ และ 3. การเลือกลงโฆษณาใน Facebook ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย- เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับข่าวสารจากแบรนด์อย่างรวดเร็ว


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก


จากความสำเร็จในการพิชิตยอด1 ล้านไลค์บน Facebook เราได้วางเป้าหมายต่อไปที่จะเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก1,000 ล้านคน โดยเปิดตัวเว็บไซต์ International อย่างเต็มรูปแบบภายในปีนี้ใน5 ภาษา คือ อังกฤษ จีนกลาง จีนกวางตุ้ง ญี่ปุ่น และรัสเซีย พร้อม FacebookFan Page 4 เวอร์ชั่น สำหรับฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และ Internationalรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การตลาด Facebook  เพื่อทำให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิมแบบก้าวกระโดดเท่าทวีคูณซึ่งมีแนวทางสำคัญ 3 ประการคือ


1.  สร้างความสนิทและความไว้ใจระหว่างผู้ใช้ที่เป็นแฟนเพจกับแบรนด์- การสร้างความสนิทสนมและเป็นกันเองกับ ผู้ใช้ที่เป็นแฟนเพจผ่านการพูดคุยและตอบคำถาม เพื่อให้เข้าถึงและสร้างความไว้วางใจในตัวแบรนด์ให้เป็นเหมือนที่ปรึกษาที่เชื่อใจและไว้ใจได้เมื่อมีเรื่องที่อยากได้คำแนะนำเกี่ยวกับบ้านจะนึกถึงแสนสิริเป็นแบรนด์แรก

2.  เสริมทัพคอนเทนต์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น  - โดยเสริมคอนเทนต์ในลักษณะ Real-TimeMarketing ที่มีผลิตภัณฑ์เข้าไปอยู่ในคอนเทนต์ด้วยเพื่อตอกย้ำภาพของแบรนด์ให้ดูเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัยและทันเหตุการณ์อยู่เสมอเช่น Facebook Live หรือภาพและวิดีโอแบบ 360 องศาโดยจะมีการปรับและเลือกรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะกับแต่ละเนื้อหาที่ต้องการจะสื่อซึ่งเคยมีการลองทำแล้วและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

3.  มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ Global Pages - สอดคล้องกับแผนการขยายตลาดและเติบโตในต่างประเทศซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดในปีนี้มากขึ้น โดยจะเริ่มที่ ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์ โดยการผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ เช่น เรื่องของภาษา, ความสนใจของคนในท้องถิ่นนั้นๆ (Insight) เพื่อสร้างรากฐานความแข็งแกร่งให้ GlobalPages โดยมีเป้าหมายที่จะมุ่งไปให้ถึงคือลูกค้าหลักพันล้านคนในตลาดต่างชาติ


แสนสิริผ่ากลยุทธ์โซเชียล มีเดีย มาร์เก็ตติ้ง ตั้งเป้าขยายการรับรู้สู่ผู้บริโภค 1 พันล้านคนทั่วโลก



ทั้งนี้ แนวทางการปรับกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของแสนสิริจะมุ่งจับเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงในปี 2560 นี้  ไม่ว่าจะเป็น เทรนด์ด้านโมบิลิตี้อย่างเทคโนโลยี AMP(Accelerated Mobile Pages) เพื่อการโหลดคอนเทนต์ที่รวดเร็วทันใจเทคโนโลยี Geotagging ระบุพิกัดของผู้บริโภคเป้าหมายเพื่อให้สามารถนำเสนอข้อมูลสินค้าหรือบริการได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา เทรนด์ด้าน Data Tracking เพื่อให้เข้าใจรูปแบบเส้นทางการตัดสินใจของผู้บริโภคและสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงใจโดยไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกถูกรบกวน หรือล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวตลอดจนเทรนด์นวัตกรรม อย่าง Chatbot ทำหน้าที่คอยโต้ตอบกับผู้บริโภคเหมือนเป็นCall Center และเทคโนโลยี Smart Home เป็นต้น  

logoline