svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไปรษณีย์เพิ่มสุข ประชารัฐเข้มแข็ง เกิดของดีแห่งเมืองสองแคว

06 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปรษณีย์ไทย ขับเคลื่อนประชารัฐ หนุนธุรกิจชุมชน หยิบของดีวางขายหน้าที่ทำการไปรษณีย์ ทุกแห่งในพิษณุโลก

ประดิษฐานในพระวิหาร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุจังหวัดพิษณุโลกนั่นเอง อีกสิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะไม่ลืมนึกถึงเมื่อเดินทางไปถึงพิษณุโลกซึ่งนั่นก็คือ ของฝากที่เป็นสินค้าจากชุมชนแน่นอนว่าเมื่อนึกถึงพิษณุโลกต้องนึกถึงกล้วยตาก

จริงๆ แล้วพิษณุโลกเมืองสองแควมีสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากกลุ่มธุรกิจชุมชนที่มีใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานระดับหนึ่งในจังหวัดเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้เอง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด จึงเข้ามาสนับสนุนกลุ่มธุรกิจชุมชนและผู้ประกอบการในจังหวัดพิษณุโลกภายใต้โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข โดยอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานในระดับจังหวัดอาทิ พัฒนาการชุมชนจังหวัดพิษณุโลก และส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น ด้วยการใช้ศักยภาพที่ไปรษณีย์ไทยที่มีอยู่โดยกลุ่มดังกล่าวจะได้รับการติดตราโลโก้ไปรษณีย์เพิ่มสุข และการสนับสนุนจากไปรษณีย์ไทยไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนด้านการขนส่ง ด้วยอัตราค่าขนส่งพิเศษภายในระยะเวลาตามเงื่อนไขการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ของโครงการ การสนับสนุนช่องทางการตลาดผ่านทางระบบไปรษณีย์ไทยสนับสนุนการเชื่อมโยงกับเครือข่ายภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รวมไปถึงการสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านการตลาดe-commerce การบรรจุหีบห่อ และการพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับการขนส่งผ่านระบบไปรษณีย์ไทย

ด้วยการสนับสนุนชุมชนของไปรษณีย์ไทยดังกล่าวนั้นจึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งสิ้น 7 ผลิตภัณฑ์ได้แก่

1. น้ำหวานกล้วย ตรานาส์

ไปรษณีย์เพิ่มสุข ประชารัฐเข้มแข็ง เกิดของดีแห่งเมืองสองแคว


        น้ำหวานกล้วยตรานาส์ ผลิตจากน้ำตาลที่มาจากกล้วย สามารถนำมาทดแทนน้ำผึ้ง สำหรับผู้ที่แพ้เกสรดอกไม้ในน้ำผึ้งและผลิตได้ตลอดทั้งปีโดยใช้วัตถุดิบภายในประเทศ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องการควบคุมน้ำตาลและผู้ที่รักสุขภาพ ถือเป็นสินค้า OTOP ในระดับ5 ดาวของจังหวัดพิษณุโลกที่เป็นนวัตกรรมของคนไทยที่น่าชื่นชม

 

2. น้ำมันมะพร้าวแม่ตะเพียน

ไปรษณีย์เพิ่มสุข ประชารัฐเข้มแข็ง เกิดของดีแห่งเมืองสองแคว

       น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น100%ตราแม่ตะเพียน จากกลุ่มวิสาหกิจแม่บ้านขนมไทยบ้านบางพยอมใต้ จ.พิษณุโลกที่ตั้งตามชื่อของคุณตะเพียน ท่าผา และกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงมากในหมู่คนที่ชื่นชอบการใช้น้ำมันมะพร้าว เป็นการสืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมของบรรพบุรุษไม่ให้สูญหาย

3. คุกกี้กล้วย ตรา ไร่เทพประทานพร

ไปรษณีย์เพิ่มสุข ประชารัฐเข้มแข็ง เกิดของดีแห่งเมืองสองแคว

        ไร่เทพประทานพรเริ่มต้นจากการผลิตกล้วยตาก ใช้วิถีเกษตรพอเพียงเข้ามาปรับปรุงดิน ให้กล้วยที่ปกติแล้วมักจะปลูกขึ้นในเขตอำเภอบางกระทุ่มสามารถขึ้นในพื้นที่ได้ดีเช่นเดียวกัน จนกระทั่งเกิดปัญหาว่ามีกล้วยบางส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในการนำมาทำเป็นกล้วยตาก ด้วยปัจจัยหลายๆ ด้านด้วยความที่ยึดถือหลักเศรษฐกิจพอเพียง จึงเกิดความคิดที่จะนำกล้วยเหล่านั้นกลับมาใช้ให้คุ้มค่าจนกลายเป็น "คุกกี้กล้วยตาก" ของไร่เทพประทานพร

        ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการพึ่งพาตัวเองนำมาสู่การผลิตสินค้าที่จ้างแรงงานในชุมชน ปัจจุบันไร่เทพประทานพรต่อยอดด้วยการพัฒนาสายพันธุ์กล้วย ร่วมกับทางเกษตรอำเภอเพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนโดยรอบ โดยมีเป้าหมายให้ชุมชนนำกล้วยมาส่งขายคืนเพื่อสร้างรายได้ให้เกิดกับชุมชน และโครงการไปรษณีย์เพิ่มสุข ช่วยเพิ่มยอดการสั่งซื้อซึ่งจะเป็นการขยายการจ้างงาน และรายได้ที่จะกลับไปสู่ชุมชน

4. น้ำยาขัดรองเท้าตราวิ้งค์

ไปรษณีย์เพิ่มสุข ประชารัฐเข้มแข็ง เกิดของดีแห่งเมืองสองแคว

        จากคำพูดของลูกสาว"ยาขัดรองเท้ามันเหม็น" กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาต่อยอดความคิดของคุณสุริยาพร นิพรรัมย์ จนเกิดเป็น "ยาขัดรองเท้าวิ้งค์" นี่คือสินค้านวัตกรรมด้วยมันสมองของคนไทยที่มีแรงบันดาลใจจากสายใยความใส่ใจของคนในครอบครัว ผสมผสานกับองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และความมุ่งมั่น เกิดผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาต่อยอดเป็นยาขัดรองเท้าเจ้าแรกในโลกที่ใช้ส่วนผสมปลอดภัยในระดับผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่เป็นพิษภัยแก่เด็กและเมื่อบวกกับความตั้งใจของผู้ผลิต ที่ตั้งราคาโดยไม่หวังกำไรสูงสุดเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถซื้อให้แก่ลูกหลานในครอบครัวได้อย่างสบายใจ

5. กล้วยม้วนอบ ตราแสงทอง

        กล้วยม้วนอบ ตราแสงทองเป็นสินค้าที่เกิดจากความคิดของ กลุ่มสตรีสหกรณ์กล้วยตากบางกระทุ่ม ที่มีไอเดียพัฒนาต่อยอดสินค้าของกลุ่มให้แตกต่างจึงนำเอากล้วยสดที่สุกจนเกือบจะดำ มาทับให้แบนแล้วเอาไปตากพอแห้งได้ที่ก็นำกลับมาม้วนกลายมาเป็น "กล้วยม้วนอบ" ที่มีความนุ่มอร่อยมากกว่ากล้วยตากทั่วไป มีผู้คนให้ความสนใจสั่งซื้อจนแทบจะผลิตไม่ทัน  เนื่องจากกระบวนการผลิตต้องใช้คนจำนวนมากในการช่วยกันทับกล้วย      

6. ผลิตภัณฑ์กระดาษกล้วยบ้านนาน่า

"กระดาษและเส้นใยกล้วย"ของบ้านนาน่า ที่ร่วมพัฒนากับ รศ.ดร.นิรัช สุดสังข์หัวหน้าภาควิชาศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยเอาต้นกล้วยซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีมากมายในจังหวัดพิษณุโลกมาผลิตเป็นกระดาษและเส้นใยและแปรรูปด้วยแรงงานจากคนในชุมชน ใช้วิธีถ่ายทอดองค์ความรู้และจ้างผลิตตามรายบ้านในชุมชน ก่อนที่บ้านนาน่าจะเป็นตัวกลางเพื่อรับสินค้ามาจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

7. ผงจมูกข้าวกล้องมะลิแดงและไรซ์เบอรี่ตราจันทร์หอม

        กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรหนองมะคังพัฒนาร่วมกันพัฒนาและยกระดับการปลูกข้าวในท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำในปัจจุบันจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องแพ็ครูปหัวใจที่มีคนสั่งซื้อไปเป็นสินค้าของฝากหรือของชำร่วยงานแต่งงานเป็นจำนวนมากจากจุดนี้ทำให้ทางกลุ่มเห็นช่องทางการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยการพัฒนาหรือแปรรูปให้เกิดสินค้าใหม่ๆ ประกอบกับกระแสสินค้าสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหนองมะคัง ตัดสินใจต่อยอดข้าวของชุมชนกลายเป็นผงจมูกข้าวกล้องมะลิแดงและไรซ์เบอร์รี่

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เกิดจากกระบวนการมีส่วนร่วมที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชนหรือที่เรียกว่า ประชารัฐ ที่ไปรษณีย์ไทยเข้ามาขับเคลื่อนในพื้นที่ ภายใต้โครงการไปรษณีย์เพิ่มสุขเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของชุมชนเป็นที่รู้จัก และธุรกิจชุมชนสามารถเติบโตได้ในฐานทุนที่ตนมีอยู่และสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

 

***ผู้ใดที่เดินทางไปจังหวัดพิษณุโลก หรือผ่านไปแถวนั้นก็อย่าลืมแวะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ตามร้านขายของที่ระลึกของฝากในเมืองพิษณุโลกกันได้เลย

 

สนใจผลิตภัณฑ์ชุมชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

:คุณพัลลภ พันธ์เจริญ แผนกธุรการ ไปรษณีย์จังหวัดพิษณุโลก โทร. 055-258-013

logoline