svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลุงตู่" เตรียมไลฟ์สดเฟซบุ๊ก คุยกับประชาชน

17 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง ระบุ นายกรัฐมนตรี เตรียมไลฟ์สดเฟสบุค คุยกับประชาชน ไม่เครียดแบบรายการคืนความสุข คสช. พร้อมยอมรับ3วันเปิดเพจเฟสบุค-ทวิตเตอร์-อินสตาแกรม กระแสตอบรับดีมาก นายกเริ่มแชทตอบประชาชนสั่งการให้ตรวจสอบแก้ไขปัญหาแล้ว ย้ำไม่ใช่การหาเสียง หรือการหยั่งเสียง แต่เป็นมิติใหม่เข้าถึงประชาชนของพลเอกประยุทธ์"



รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ บอกถึงการเปิดช่องทางเฟสบุค ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรมของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า 3 วันที่ผ่านมา ผลตอบรับดีมาก เฟสบุค ขณะนี้ทะลุไปกว่า 2แสนคนแล้ว คอมเม้นที่เข้ามามีทั้งชมและติ และมีการสะท้อนปัญหาผ่านทางกล่องข้อความเข้ามาทั้งเรื่องความเดือดร้อน ปัญหาในพื้นที่ ปัญหานโยบายที่ยังติดขัด เช่นเรื่อง เน็ตประชารัฐ รวมถึงข้อเสนอแนะทางกฎหมายต่างๆ โดยนายกรัฐมนตรีได้เริ่มเข้าไปตอบคำถามทางกล่องข้อความด้วยตนเองบ้างแล้ว และ ก็ได้สั่งการให้ทีมงานไปติดตามตรวจสอบว่าปัญหาเกิดขึ้นจริงหรือไม่อย่างไร เพื่อนำไปสู่การสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างรวดเร็ว และหลังจากนั้นก็จะมีการมาแจ้ง ความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหา ส่วนทีมงานก็จะมีหน้าที่เรียบเรียงปัญหาของประชาชนที่เป็นประโยชน์ นำเสนอนายกรัฐมนตรีอีกทางหนึ่ง
รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ได้เตรียมการ สำหรับให้นายกรัฐมนตรี ได้ไลฟ์สด ผ่านช่องทางเฟสบุค ซึ่งจะเป็นมุมมองที่ประชาชนไม่เคยได้เห็น เช่น ไลฟ์สไตล์ การทำงาน การไปประชุมในต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของประชาชน ที่จะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ โดยจะเป็นเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่สนุกสนานเพียงอย่างเดียว แต่จะไม่เป็นทางการแบบ รายการคืนความสุขให้ประชาชนในทุกวันศุกร์ที่นายกรัฐมนตรี พูดอยู่แล้วอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ไม่ได้ตั้งเป้าว่า จะมียอดติดตาม ยอดกดไลค์มากเท่าไร หรือจะต้องเปรียบเทียบให้มีเท่ากับ อดีตนายกรัฐมนตรี หรือนักการเมืองคนอื่นๆหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีมองถึงผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้น ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ของการเปิดพื้นที่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้สื่อสารกับประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งจำนวนของยอดผู้ติดตามไม่ได้เป็นสาระสำคัญ แต่เป็นเรื่องของประสิทธิภาพที่จะได้จากการเข้ามา และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้จริง ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

รวมถึงปัจจุบัน สื่อออนไลน์มีกระบวนก่ีบิดเบือนอยู่มาก และที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีถูกโจมตีอยู่ฝ่ายเดียวดังนั้นการเปิดสื่อออนไลน์ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะได้ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยไม่มีการบิดเบือน และส่งตรงถึงประชาชน

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ยังบอกถึงกระแสวิพากวิจารณ์ถึงการเปิดช่องทางการสื่อสารผ่านออนไลน์ครั้งนี้ว่าจะเป็นการหวังผลทางการเมือง หรือเป็นหารหยั่งเสียงหรือไม่นั้น ว่า หาก การเมือง คือการแก้ไขปัญหาของประชาชน ตนเองคิดว่าใช่ เพราะการทำการเมืองก็คือการรับฟังแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

ซึ่งหากการเปิดช่องทางนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเสนอแนะ และเปิดกว้างให้ประชาชนได้เข้ามาแลกเปลี่ยนกับนายกรัฐมนตรี แล้วจะเป็นการเมืองก็มองว่าไม่เป็นไร เพราะผลสุดท้ายก็คือ ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหา ส่วนถ้ามองว่าจะเป็นการหาเสียงหรือไม่ ตนเองคิดว่า ไม่ใช่ เพราะขณะนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่มีความชัดเจนว่าจะไปทำการเมืองกับพรรคใดอย่างไร

ส่วนที่พึ่งมาเปิดช่องทางการสื่อสารออนไลน์ในช่วงนี้ก็อาจจะเป็นเพราะตนเองพึ่งเข้ามาเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และก็ได้เสนอแนวทางการทำงานในมิติของการที่เคยเป็นนักการเมืองมาก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วย และเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์ของการทำงาน ที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะที่ผ่านมาตลอด4ปี ประชาชนอาจจะไม่ได้มีช่องทางที่จะสื่อสารโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เชื่อว่า หากปัญหาได้รับการแก้ไข จะทำให้ประชาชนได้เห็นอีกมิติหนึ่ง กับก้าวใหม่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

logoline