svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัฒนา" อัด ครม. ผิดวินัยการเงินการคลัง

21 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัว "WatanaMuangsook" วิจารณ์ถึง กรณี ครม. อนุมัติให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) กระทรวงมหาดไทย จัดหาเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพา จำนวน 849 เครื่อง เป็นเงิน 573 ล้านบาทเศษ โดยใช้งบกลาง ถือเป็นการใช้งบประมาณที่ผิดวินัยการเงิน การคลังและวิธีการงบประมาณ เนื่องจาก งบกลางคือ งบประมาณที่กันไว้เป็นเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นซึ่งไม่อาจคาดเห็นล่วงหน้า เช่น ภัยพิบัติที่เกิดจาก น้ำท่วม หรือไฟไหม้ เป็นต้น

นายวัฒนา ระบุอีกว่า การจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วไม่ใช่กรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน จึงควรตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อให้สามารถตรวจสอบการใช้เงินได้ และหน่วยงานที่จะใช้เครื่องต้องมีอำนาจจับกุมการใช้ความเร็วเกินกำหนด ได้แก่ สตช. และกรมการขนส่งทางบก ส่วน ปภ. ไม่มีอำนาจกลับเป็นคนขอใช้งบประมาณ รวมถึงราคาสูงเครื่องละ 670,000 บาท เพราะตรวจวัดความเร็วได้ไม่น้อยกว่า 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง
นายวัฒนา ยังกล่าวต่อว่า โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้เหตุผลว่า นำมาใช้ในถนนชุมชนหรือถนนสายรองที่เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ที่มีสถิติเสียชีวิตมาก แต่ความจริงอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่น เช่น หลับใน หรือแซงในที่คับขัน ไม่ได้เกิดจากการใช้ความเร็วเกินกำหนดเพราะสภาพของถนนชุมชนหรือถนนสายรองรถวิ่งเร็วไม่ได้อยู่แล้ว

"นอกจากจะไม่มีความจำเป็นที่ต้องซื้อแล้ว ยังกำหนดคุณสมบัติที่สูงเกินความจำเป็น ผลคือต้องใช้เงินจำนวนมากโดยเปล่าประโยชน์ ยังไม่นับรวมถึงความไม่สมเหตุผลของการใช้งานที่ต้องใช้คนถือ และแอบนำเข้า ครม. ซึ่งคล้ายกับการอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ" นายวัฒนา กล่าว

logoline