svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ร่ายยาว แนวทางรัฐบาล 12 ข้อ

20 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ร่ายแนวทางรัฐบาล 12 ข้อ ขอความร่วมมือปชช.ช่วยสานงาน ชี้ไทยต้องมีประชาธิปไตยที่เข้าในระเบียบ-กฎเกณฑ์ ขอนักการเมืองช่วยลดช่องว่างรายได้

           20 ต.ค. 60 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ตนอยากจะขอถ่ายทอดแนวความคิดของตน และของรัฐบาล เราหาหนทางกันตลอดเวลาว่าเรามีมุมมองต่อปัญหา และแนวทางที่เราจะต้องร่วมกันแก้ไขต่อไปได้อย่างไร เรื่องที่ 1.เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรประชาชนของเราจะเก่งขึ้น เข้มแข็งขึ้น พอเพียงและมีความสุขมากขึ้น รวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมในนโยบายและการบริหารของประเทศมากขึ้นในระบอบประชาธิปไตย ทุกคนต้องเรียนรู้พื้นฐานระบอบประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ไม่ใช่แบบเดิมๆที่ผ่านมา 

          "เราต้องเป็นประชาธิปไตยที่คงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยบ้างหรือไม่ช่วยกันคิดนะ ผมว่ามันจำเป็น ถ้าวันนี้เราจะไปสู่ประชาธิปไตยวันหน้า เราต้องเข้าใจระเบียบ กฎเกณฑ์ กฎหมายต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น ถ้าทุกคนไม่พูดกฎหมายมันไปไม่ได้หมด มันจะทำให้เกิดผลประโยชน์ กระจายไปทุกพื้นที่ ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย อย่างเป็นธรรม วันนี้ที่มันยากที่มันช้า เพราะเราทำไปทั้งประเทศ แต่ถ้าเราทำเป็นกลุ่มมันก็ไม่ยากนัก ที่ผ่านมาก็ทำเป็นกลุ่มๆ แก้ปัญหาเป็นรายปีไปแล้วมันก็เกิดอีก วันนี้มันก็ลำบากกันก่อน วันหน้ามันก็ได้ดีขึ้นกว่านี้ มันก็ต้องแลกเอา เอาสบายแต่มันไม่ยั่งยืนได้ไม่ครบกลุ่ม ไม่ครบพวก ประชาธิปไตยไม่เข้มแข็งสักวันสักทีมันก็ลำบาก เราจะต้องลดช่องว่างรายได้ของคนทุกระดับให้แคบลงให้ได้ทุกฝ่าย ทั้งประชารัฐในรัฐบาลปัจจุบัน และผมขอความเห็นของนักการเมืองทุกพรรคด้วย" นายกฯ กล่าว 


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราจำเป็นต้องเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปติดกับ 20 ปีล้าสมัย ไม่ใช่เลย เราต้องการให้มีความต่อเนื่องไม่สะดุด ทุกรัฐบาลก็เดินหน้าไปตลอด 20 ปี ท่านจะมีนโยบายต่างๆมาก็ต้องร่วมกัน ทุกพรรคการเมือง ช่วยกันวางกรอบตามที่รัฐบาลและคสช.ได้วางไว้แล้วในขั้นต้น ตนก็เพี

ยงแต่วางไว้ให้ แล้วท่านจะปรับเปลี่ยนอะไร ท่านก็ว่าไปตามกฎหมายก็มีอยู่แล้ว การร่วมมือกันทำงานแน่นอนทุกความคิด ทุกวิธีการ มันมีที่แตกต่าง คนไทยต้องเก่งทุกคน 
          "แต่ต้องแยกให้ออกว่าอะไรคือยุทธศาสตร์ชาติ อะไรคือนโยบายพรรค เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในทุกด้าน บนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส รวมทั้งปราศจากการทุจริต และการทำประชานิยมในสิ่งที่ผิดๆ จะนำผลเสียมาสู่วินัยการเงิน การคลังของประเทศในระยะยาว อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในขณะเดียวกันก็จะต้องลดความขัดแย้งในทุกมิติ ต้องตอบว่าแล้วท่านจะทำอย่างไร ท่านบอกว่าผมทำไม่สำเร็จ แล้วท่านจะทำอะไรบ้าง สร้างความปรองดองในทุกกิจกรรม ช่วยกันได้ยังไง โดยเฉพาะด้านการเมือง และความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้เกิดความมีเสถียรภาพที่ยั่งยืน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า 2.ตนอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน สร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำในสิ่งดีๆ ให้กับคนไทยด้วยกันเอง ทุกคนทราบหมดอะไรดีไม่ดี ประเทศชาติของเราจะดีขึ้นได้อย่างไรโดยปราศจากความขัดแย้ง ภาคธุรกิจก็ต้องไม่มุ่งหวังเพียงผลประโยชน์ หรือการผูกขาด แต่เพียงอย่างเดียว สังคมก็ไม่ไว้วางใจ เราต้องช่วยกันคิด เกื้อกูลกัน ให้เกิดการกระจายรายได้ ให้เกิดความเป็นธรรมไปถึงทุกคน ทุกกลุ่ม รวมทั้งยึดโยงไปสู่ผู้มีรายได้น้อยในทุกสาขาวิชาชีพทุกระดับ 


          "ข้อสำคัญเราต้องแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นให้ได้ในทุกระดับ ทั้งในเรื่องของการสร้างระบบป้องกัน ระบบแก้ไข ระบบการบริหารจัดการต่างๆ ให้มันโปร่งใสให้ได้ ทุกองค์กรทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน เพราะเป็นการใช้จ่าย หรือการหมุนเวียนเงินในระบบเศรษฐกิจ ที่ไม่ถูกกฎหมายถ้าเราไม่ทำให้ถูกต้อง เงินทุจริตมันก็จะวนเวียนมากในพื้นที่ธุรกิจสีเทา หรือธุรกรรมเลี่ยงการเสียภาษี อันนี้แหละเงินมันจะแพร่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ มันก็ทำให้เกิดดีมานด์เทียม ซัพพลายเทียม ซึ่งไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืนให้กับประเทศ" นายกฯ กล่าว 


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า 3.ในส่วนของภาครัฐ การใช้งบประมาณในการดูแลประชาชน เราต้องช่วยกันคิดว่าเราควรต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มอาชีพต่างๆ ที่มีรายได้ที่แตกต่างกันด้วยหรือไม่ โดยนำความจำเป็นขั้นพื้นฐานของประชาชนมาเป็นเกณฑ์เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ไม่กระจุกตัว ไม่ซ้ำซ้อน ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มากจนเกินไปเพราะเป็นภาษีโดยรวมของประเทศ 4.เกษตรกรก็ต้องเก่งเรื่องเกษตรสมัยใหม่ ไม่เช่นนั้นไม่ทันโลกเขาแน่นอน 5.อุตสาหกรรม ต้องผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อและตลาด 6.การท่องเที่ยวและบริการเราต้องให้ความสำคัญในเรื่องความน่าเชื่อถือ  7.การสร้างตลาดประชารัฐประเภทต่างๆ โดยรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่


          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 8.ในกลุ่มผู้มีรายได้สูง หรือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่ การเสียสละ และเกื้อกูล ไปสู่ผู้มีรายได้น้อย อันนี้เป็นสิ่งที่ควรกระทำ รัฐบาลขอให้หลายภาคเอกชนเข้ามาช่วย ตามกำลังความสามารถ ตนก็ขอบคุณหลายกลุ่มหลายบริษัทก็เข้ามาร่วม หลายบริษัทก็ยังไม่มา ก็มีจำนวนมาก ก็ขอให้ช่วยกันแล้วกัน ถ้าช่วยกันเล็กๆน้อยๆมันก็ดีเอง 9.ในส่วนของภาครัฐการกำหนดนโยบายสาธารณะ จำเป็นต้องมีเพื่อดูแลประชาชน และขับเคลื่อนประเทศ 10.การพัฒนากองทุนแห่งรัฐ เราต้องมีการพัฒนาในทุกกิจกรรม ควรจะต้องสอดคล้องกับความต้องการ 11.ด้านการบริการสังคมภาครัฐจะต้องมีการจัดทำระบบบรรเทาสาธารณภัย 12.การผลักดันงานเฉพาะด้านต่างๆ เราต้องการระบบบริหารราชการ ที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ 


          "วันนี้รัฐบาลก็ปรับมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของวิธีการ ในเรื่องขององค์กร บุคลากร ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายต่างๆหลายร้อยฉบับ ที่กำหนดขึ้นนั้นผมก็บอกไปแล้วว่า เราต้องสร้างประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่มให้ได้อย่างเหมาะสม  ไม่ใช่มีบทกำหนดโทษที่รุนแรงอย่างเดียว มันต้องมีกฎหมายที่จะทำให้ประชาชนเกิดความร่วมมือให้ได้ด้วย ให้มันเป็นธรรมอย่าคิดว่าราชการจะใช้กฎหมายได้อย่างเดียว มันต้องอาศัยความร่วมมือด้วย กฎหมายต้องเป็นแบบนี้ ต้องจัดทำกฎหมายที่เกื้อกูล ไม่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจอย่างเป็นธรรม ไม่ทุจริต กิจกรรม แผนงาน โครงการที่ดี ไม่มีปัญหาของรัฐบาล ก็ต้องทำอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงระบบงบประมาณของประเทศด้วย เราต้องพิจารณาให้เหมาะสม ทั้งหมดนี้เป็นแนวความคิดของนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่ต้องการจะสื่อสารให้คนไทยทุกคน ทุกกลุ่ม ได้ร่วมกันแสวงหาทางออก ให้กับประเทศของเราให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตลอดไป ไม่อยากให้เข้าใจกันผิดพลาดต่อไปอีก วันหน้ามันอันตราย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.


 

logoline