svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมวดเจี๊ยบ" ปรี๊ด ซัดดีเอสไอละเมิดสิทธิ "โอ๊ค"

19 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กเพื่อไทย" ซัดดีเอสไอ ละเมิดสิทธิ "โอ๊ค" หลังภาพวงจรปิดโผล่หน้าสื่อ ชี้เลือกปฎิบัติ หวังผลการเมือง

19 ต.ค. 60 - ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กำลังละเมิดสิทธิของ นายพานทองแท้ ชินวัตร อยู่หรือไม่ เหตุใดจึงนำภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีไว้เพื่อการรักษาความปลอดภัยภายในสถานที่ราชการมาให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ ซึ่งผิดระเบียบในการให้ข่าวของดีเอสไอเอง และอาจเข้าข่ายการนำเอาความลับของทางราชการมาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชนอีกด้วย ไม่ทราบว่าดีเอสไอ ได้ถามความสมัครใจ นายพานทองแท้ ก่อนทำเช่นนี้หรือไม่ เพราะ นายพานทองแท้ และประชาชนทั่วๆไป ย่อมมีสิทธิโดยชอบธรรมตามกฎหมายที่จะปฏิเสธการให้ข่าวเกี่ยวกับคดีของพวกเขา การที่ดีเอสไอละเมิดสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาเช่นนี้ ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ หรือว่าพวกท่านต้องการแสวงประโยชน์ทางการเมืองจากคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทย


ทั้งนี้น่าสังเกตว่า กรณี นายพานทองแท้ นั้น กล้องวงจรปิดของดีเอสไอ ดูจะใช้การได้ดี สามารถจับภาพ นายพานทองแท้ ได้ทุกซอกทุกมุม ต่างจากกรณีที่อดีตเจ้าพนักงานที่ดินซึ่งเป็นผู้ต้องหาของดีเอสไอเสียชีวิตอย่างปริศนาระหว่างถูกควบคุมตัวโดยดีเอสไอ แต่กรณีนั้น ดีเอสไอกลับไม่สามารถหาภาพวงจรปิดมาแสดงต่อสังคมได้ ซึ่งโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นได้สร้างความแตกตื่นไปทั้งสังคมว่า ผู้ต้องหาเสียชีวิตได้อย่างไร ทั้งที่อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวโดยดีเอสไอ

นอกจากนี้ดีเอสไอ ควรมีคำอธิบายว่าเหตุใดจึงมีการปล่อยภาพวงจรปิดของ นายพานทองแท้ ขณะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ไม่เช่นนั้น สังคมก็จะยิ่งสงสัยมากขึ้นว่าการดำเนินคดีฟอกเงินธนาคารกรุงไทยต่อ นายพานทองแท้ นั้นมีเบื้องหลังทางการเมืองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ดีเอสไอก็ไม่มีพยานหลักฐานที่จะชี้ให้เห็นว่า นายพานทองแท้ มีส่วนร่วมกระทำความผิดในคดีฟอกเงินกรุงไทยอย่างไร แต่ดีเอสไอก็พยายามเร่งรัดดำเนินคดีต่อ นายพานทองแท้ และบุคคลใกล้ชิด นาย พานทองแท้ รวม 4 คน เพียงเพราะเคยได้รับเงิน10 ล้านบาท ที่ลูกชายผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินกรุงไทยมอบให้เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนทำธุรกิจร่วมกันเท่านั้น โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินใดๆ

อย่างไรก็ตาม มีบุคคลและองค์กรที่ได้รับเงินโอนจาก นายวิชัย ผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินกรุงไทย อีกเกือบ 200 ราย แต่ดีเอสไอ กลับเลือกที่จะดำเนินคดีเฉพาะ นายพานทองแท้ และพวกเท่านั้น จึงไม่สงสัยบุคคลอื่นด้วย ว่าอยู่เบื้องหลังการฟอกเงินธนาคารกรุงไทยหรือไม่ เพราะในจำนวนผู้ได้รับการโอนเงินจาก นายวิชัย กฤษดาธานนท์เกือบ 200 ราย มีผู้มีอำนาจของบ้านเมืองรวมอยู่ด้วยหลายคน ทำไมจึงเลือกปฏิบัติในการดำเนินคดีเฉพาะ นายพานทองแท้ หรือเพราะ นายพานทองแท้ ผิดที่มีพ่อชื่อ ทักษิณ อยากถามผู้มีอำนาจอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกท่านมีเป้าหมายทางการเมือง โดยการหาเรื่องเล่นงานลูกชายคนเดียวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ใช่หรือไม่ เพราะเริ่มจากพ่อ ต่อด้วยอา และตอนนี้ถึงคิวลูก.

logoline